Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘‘ngầm phá hoại nền tư pháp’’ Hoa Kỳ

Đăng ngày: 25/10/2022

Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Merrick Garland (phải) cùng với giám đốc FBI Christopher Wray, trong một cuộc họp báo công bố cáo trạng đối với một số người Trung Quốc bị tố cáo phá hoại hệ thống tư pháp, ở Washington (Hoa Kỳ), ngày 23/10/2022. © Jonathan Ernst / Reuters

Trọng Thành

Hôm qua, 24/10/2022, bộ Tư Pháp Hoa Kỳ tổ chức họp báo, lên án các nỗ lực của Trung Quốc nhằm ‘‘ngấm ngầm phá hoại hệ thống tư pháp Mỹ’’. Đích thân bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland thông báo việc nhiều công dân Trung Quốc bị khởi tố vì làm việc cho tình báo Trung Quốc.  

Giới quan sát đặc biệt chú ý đến việc cáo buộc nói trên được đưa ra đúng hôm sau ngày Đại hội đảng Cộng Sản Trung Quốc bế mạc, lãnh đạo tối cao Trung Quốc Tập Cận Bình chính thức đảm nhiệm vị trí đứng đầu đất nước thêm một nhiệm kỳ. Thông báo nói trên có thể coi như một thông điệp cứng rắn gửi đến Bắc Kinh. 

Thông tín viên RFI Guillaume Naudin tường trình từ Washington :  

‘‘Chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào của một thế lực nước ngoài nhằm phá hoại nhà nước pháp quyền, nền tảng của chế độ dân chủ của chúng tôi’’. Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland đã tỏ ra hết sức nghiêm khắc khi đích thân thông báo 13 công dân Trung Quốc bị khởi tố trong 3 vụ việc khác nhau.  

Vụ đầu tiên liên quan đến điều nhiều người gọi là ‘‘Chiến dịch Săn Cáo’’, cụm từ dùng để chỉ việc chính quyền Bắc Kinh cưỡng bức người Trung Quốc sống ở nước ngoài hồi hương, với lý do chống tham nhũng. Liên quan đến vụ việc thứ hai, 4 người quốc tịch Trung Quốc bị nghi ngờ đã cố gắng tuyển dụng nhiều giáo sư của một trường đại học làm gián điệp cho Trung Quốc. Trong vụ thứ ba, có 2 người bị cáo buộc đã mưu toan, bao gồm cả việc đưa hối lộ, để lấy các thông tin về chiến lược của bộ Tư Pháp trong việc truy tố một tập đoàn viễn thông lớn của Trung Quốc, có thể là tập đoàn viễn thông Hoa Vi. Không may, tiền hối lộ đã được trao cho một điệp viên hai mang làm việc cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI.  

Những quyết định trên được đưa ra vào thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gia tăng, ngay sau khi ông Tập Cận Bình tiếp tục được khẳng định sẽ lãnh đạo Trung Quốc thêm một nhiệm kỳ thứ ba.  

Theo giám đốc FBI, có mặt trong buổi thông báo, ‘‘Nếu chính quyền  Trung Quốc, đảng Cộng Sản Trung Quốc tiếp tục xâm phạm pháp luật của chúng tôi, họ sẽ tiếp tục phải đối mặt với FBI’’.  

Bài Liên Quan