Chiến tranh Ukraine: Mỹ ước tính 200.000 quân nhân thương vong cho tất cả các bên

Quân nhân Ukraine khiêng quan tài trong lễ an táng binh lính thiệt mạng trong cuộc chiến với Nga
Chụp lại hình ảnh,Quân nhân Ukraine khiêng quan tài trong lễ an táng binh lính thiệt mạng trong cuộc chiến với Nga

10 tháng 11 2022

Vị tướng cao cấp nhất của Mỹ ước tính rằng khoảng 100.000 binh sĩ Nga và 100.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, cũng cho rằng khoảng 40.000 dân thường đã thiệt mạng sau khi bị cuốn vào cuộc xung đột.

Các ước tính này là con số cao nhất mà một quan chức phương Tây đưa ra.

Ông cũng nói rằng dấu hiệu Kyiv sẵn sàng tái đàm phán với Moscow mang lại “một cánh cửa” cho các cuộc đàm phán.

Trong những ngày gần đây, Ukraine đã ra dấu hiệu sẵn sàng tổ chức một số cuộc thảo luận với Moscow, sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky từ bỏ yêu cầu rằng người đối lập của ông, Vladimir Putin, phải bị phế truất quyền lực trước khi các cuộc đàm phán có thể khởi động lại.

Tướng Milley nói thêm rằng để bất kỳ cuộc đàm phán nào thành công, cả Nga và Ukraine sẽ phải đạt được sự “công nhận lẫn nhau” rằng một chiến thắng thời chiến “không thể đạt được thông qua các phương tiện quân sự, và do đó bạn cần phải chuyển sang các phương tiện khác”.

Vị tướng hàng đầu – người giữ vai trò cố vấn quân sự cao cấp nhất của Tổng thống Joe Biden – cho biết quy mô thương vong có thể thuyết phục cả Moscow và Kyiv về sự cần thiết phải đàm phán trong những tháng mùa đông tới, khi giao tranh có thể chậm lại do điều kiện băng giá.

“Bạn đang nhìn vào hơn 100.000 binh sĩ Nga bị chết và bị thương,” Tướng Milley nói. “Những điều tương tự có thể ở phía Ukraine.”

Cả Ukraine và Nga đều che giấu con số thương vong của họ.

Con số cập nhật cuối cùng của Moscow vào tháng 9 cho biết chỉ có 5.937 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu xung đột, với việc Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu bác bỏ các báo cáo về số người chết cao hơn đáng kể.

Ước tính của Tướng Milley cao hơn rất nhiều. Để so sánh, ước tính 15.000 binh sĩ Liên Xô đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Afghanistan 1979-1989.

Ukraine hầu như không đưa ra con số thương vong. Nhưng vào tháng 8, Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang, Valeriy Zaluzhniy, được truyền thông Ukraine dẫn lời nói rằng 9.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng cho đến nay.

Liên Hiệp Quốc cho biết họ không coi các số liệu do những người liên quan đến cuộc xung đột công bố là đáng tin cậy.

“Đã có vô số đau khổ, đau khổ của con người,” Tướng Milley nói.

Ông cũng lưu ý rằng đã có từ 15 đến 30 triệu người tị nạn kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

LHQ ghi nhận 7,8 triệu người tị nạn từ Ukraine trên khắp châu Âu, bao gồm cả Nga.

Tuy nhiên, con số này không bao gồm những người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa nhưng vẫn ở lại Ukraine.

Hôm thứ Tư (9/11), Moscow thông báo quân đội của họ sẽ bắt đầu rút khỏi thành phố trọng điểm Kherson nằm ở phía nam – thành phố lớn duy nhất rơi vào tay lực lượng Nga.

Tướng Milley nói rằng trong khi “các dấu hiệu ban đầu” cho thấy rằng một cuộc rút lui đã bắt đầu, ông quan sát thấy rằng Nga có khoảng 20-30.000 quân trong thành phố, và việc rút lui có thể mất vài tuần.

“Họ thông báo công khai rằng họ đang làm điều đó. Tôi tin rằng họ đang làm điều đó để bảo toàn lực lượng của mình để thiết lập lại các tuyến phòng thủ ở phía nam sông [Dnepr], nhưng điều đó vẫn còn phải xem”, ông nói.

Tin tức về việc Nga rút khỏi Kherson được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi lên tới 300.000 quân dự bị để chiến đấu ở Ukraine vào tháng Chín.

Các chuyên gia quân sự ở phương Tây và Ukraine cho rằng nhu cầu huy động quân cho thấy quân đội Nga đang thất bại nặng nề trên chiến trường Ukraine.

Bài Liên Quan