Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Chạy đua sát nút ở Thượng viện khi Mark Kelly thắng ở Arizona

12 tháng 11 2022

Mark Kelly
Chụp lại hình ảnh,Thành viên đảng Dân chủ Mark Kelly, một cựu phi hành gia, đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Blake Masters

Đảng Dân chủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến gần hơn đến việc giữ quyền kiểm soát Thượng viện, với chiến thắng dự kiến ở Arizona sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Ba ngày sau cuộc bỏ phiếu ở Mỹ, đối tác của BBC tại Mỹ, CBS dự đoán Mark Kelly của đảng Dân chủ sẽ đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Blake Masters.

Việc này sẽ khiến Thượng viện chỉ còn 49 ghế của đảng Dân chủ và 49 ghế của đảng Cộng hòa.

Chỉ Nevada và Georgia vẫn chưa được quyết định.

Việc kiểm phiếu ở Nevada là sát nút, trong khi cuộc đua của Georgia sẽ được giải quyết bằng một cuộc bầu cử sắp diễn ra vào tháng tới.

Nếu đảng Dân chủ thắng một trong hai cuộc đua còn lại, họ sẽ vẫn nắm quyền kiểm soát thượng viện vì phó tổng thống Mỹ có thể thay mặt họ bỏ phiếu hòa.

Đảng Cộng hòa vẫn có thể nắm quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ khi các phiếu bầu tiếp tục được kiểm từ một số quận sau cuộc bầu cử hôm thứ Ba.

Nếu đảng Cộng hòa giành được một trong hai hoặc cả hai viện của Quốc hội, họ có thể cản trở phần lớn chương trình nghị sự của ông Biden.

Ông Kelly, một cựu phi hành gia có vợ, Gabby Giffords, sống sót sau một vụ ám sát khi bà còn là một nhà lập pháp Hoa Kỳ, được bầu lần đầu tiên hai năm trước để phục vụ phần còn lại nhiệm kỳ cuối tại Thượng viện của John McCain.

Trong một tuyên bố, ông Kelly nói: “Ngay từ ngày đầu tiên, chiến dịch này đã nói về nhiều người Arizona – Đảng Dân chủ, Độc lập và Đảng Cộng hòa – những người tin tưởng vào việc hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức quan trọng mà chúng tôi phải đối mặt.

“Đó chính xác là những gì tôi đã làm trong hai năm đầu cầm quyền và những gì tôi sẽ tiếp tục làm miễn là tôi còn ở đó.”

Ông Masters, một nhà đầu tư mạo hiểm 36 tuổi, đã được cựu Tổng thống Donald Trump đề cử khi dù không có kinh nghiệm chính trị. Ông đã không chấp nhận kết quả bầu cử năm 2020 và liên tục tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử.

Bài Liên Quan