Nancy Pelosi từ chức lãnh đạo Hạ viện Hoa Kỳ

18 tháng 11 2022

Speaker Nancy Pelosi addresses colleagues on Thursday

Bà Nancy Pelosi, đảng Dân chủ, người lãnh đạo Hạ viện Hoa Kỳ trong gần hai thập kỷ, tuyên bố bà sẽ từ bỏ vai trò này.

Bà Nancy Pelosi, 82 tuổi, là đảng viên Đảng Dân chủ quyền lực nhất trong Quốc hội và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Chủ tịch Hạ viện.

Bà sẽ tiếp tục đại diện cho khu vực California của mình tại hạ viện của Quốc hội.

Động thái này diễn ra khi đảng Cộng hòa dự kiến sẽ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ

Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa đã giành được đề cử của đảng này và có khả năng kế nhiệm bà Pelosi.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó tôi sẽ từ một người nội trợ trở thành một Chủ tịch Hạ viện,” bà Pelosi nói trong một tuyên bố tại Hạ viện hôm thứ Năm.

Bà nói: “Tôi sẽ không tái tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội tiếp theo. Đã đến lúc một thế hệ mới lãnh đạo đảng Dân chủ”.

Bà Pelosi sẽ giữ vai trò Chủ tịch Hạ viện cho đến tháng Giêng khi một Quốc hội mới tiếp quản, và sẽ giữ nguyên chiếc ghế mà bà đảm nhiệm lần đầu tiên vào năm 1987 cho đến tháng 1/2025.

Nghị sĩ New York Hakeem Jeffries được nhiều người kỳ vọng sẽ đảm nhận vị trí lãnh đạo cao nhất của đảng Dân chủ tại Hạ viện, điều này sẽ khiến ông trở thành lãnh đạo quốc hội da màu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện là một công việc quốc hội được quy định chi tiết trong Hiến pháp Hoa Kỳ. Sau phó tổng thống, đây là vị trí tiếp theo cho vị trí tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện, các đại biểu và chủ tịch ủy ban xác định dự luật nào sẽ được xem xét và biểu quyết. Họ thiết lập chương trình nghị sự và quyết định các quy tắc chi phối cuộc tranh luận.

Bà Pelosi trở thành lãnh đạo thiểu số, chức danh được nắm giữ bởi người lãnh đạo phe đối lập trong Hạ viện, vào năm 2003. Đảng Dân chủ sau đó nắm quyền kiểm soát Hạ viện lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ vào năm 2006, và bà trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một đảng đa số trong cả hai viện của Quốc hội.

Bà Pelosi trở thành lãnh đạo thiểu số 4 năm sau đó nhưng trở lại ghế Chủ tịch Hạ viện vào năm 2019.

Bài Liên Quan