Mỹ kêu gọi Trung Quốc can thiệp về hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên

Đăng ngày: 19/11/2022

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại thượng đỉnh APEC, ngày 19/11/2022, Bangkok, Thái Lan. AP – Haiyun Jiang

Thanh Hà

Bình Nhưỡng bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa vào lúc đang diễn ra thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Bangkok, Thái Lan. Ngày hôm qua, 18/11/2022 phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và nhiều lãnh đạo các nước đồng minh họp khẩn về hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Trong cuộc tiếp xúc ngắn ngủi với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay, phó tổng thống Mỹ Kamala Harris mong Bắc Kinh thuyết phục Bắc Triều Tiên ngưng các chương trình phát triển vũ khí nguyên tử. Trước đó, bà Harris triệu tập một cuộc họp khẩn với các đồng minh của Hoa Kỳ, bên lề thượng đỉnh APEC.

Thông tín viên RFI, Carole Isoux, từ thủ đô Bangkok tường thuật :

« Ngừng ngay lập tức những hành động hồ đồ gây bất ổn trong khu vực. Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đang dự thượng đỉnh APEC đã tuyên bố như trên.

Sáng qua, tên lửa đạn đạo liên lục địa Bắc Triều Tiên bắn đi đã bay qua hải phận Nhật Bản. Tên lửa này có khả năng bắn tới các bờ biển của Hoa Kỳ, theo như chính phủ Nhật đã cảnh báo. Lập tức, bà Harris triệu tập một cuộc họp khẩn, với sự tham gia của lãnh đạo các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Canada. Các bên đã lên án hành vi này.

Có khả năng đây là cách Bình Nhưỡng đáp trả việc tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tuần trước, nhân thượng đỉnh với các đối tác ASEAN ở Phnom Penh, đã cũng với thủ tướng Nhật và Hàn Quốc cảnh cáo Bắc Triều Tiên về những hậu quả nếu quốc gia Bắc Á này tiếp tục các vụ thử nghiệm tên lửa.

Giờ đây, mọi cặp mắt hướng về phía Trung Quốc. Đến nay, Bắc Kinh vẫn kín tiếng. Tại thượng đỉnh G20 vừa qua ở Bali, ông Biden từng tin tưởng rằng Bắc Kinh không mong muốn tình hình thêm căng thẳng vì hồ sơ Bắc Triều Tiên ».

Bài Liên Quan