Ngày đầu chuyến thăm Mỹ: TT Pháp chỉ trích Đạo luật IRA ‘‘hủy hoại việc làm’’ ở châu Âu

Đăng ngày: 01/12/2022

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại trụ sở NASA ở Washington, Hoa Kỳ ngày 30/11/2022. AP – Alex Brandon

Trọng Thành

Ngày đầu tiên chuyến công du cấp Nhà nước tại Mỹ, trong buổi ăn trưa với các nghị sĩ Mỹ hôm qua 30/11/2022, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dùng những lời lẽ mạnh mẽ để chỉ trích các biện pháp trợ giá của Đạo Luật Chống Lạm Pháp (IRA) của Mỹ, sẽ có hiệu lực đầu năm tới.   

Tổng thống Pháp một mặt chia sẻ mục tiêu chống lạm phát, đầu tư cho năng lượng xanh và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của chính quyền Mỹ với Đạo luật IRA, mặt khác lên án Washington thiếu phối hợp, ‘‘gây chia rẽ phương Tây’’. Theo đài France 24, các chỉ trích Đạo luật IRA ‘‘hủy hoại việc làm’’ tại châu Âu mà tổng thống Pháp đưa ra trong cuộc gặp riêng với các nghị sĩ Mỹ, lẽ ra đã không được đưa lên truyền thông. Thông điệp được truyền đi rộng rãi nói trên khẳng định rõ Paris đại diện cho quyền lợi của khối 27 nước châu Âu trong chuyến công du ba ngày của tổng thống Macron tại Mỹ.  

 Thông tín viên Valérie Gas tường trình từ Washington :   

 ‘‘Là đồng minh và thậm chí là bạn hữu không cản trở việc nói chuyện thẳng thắn với nhau. Đây là thái độ mà tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn khẳng định rõ trong ngày đầu tiên của chuyến công du Hoa Kỳ. Tại Quốc Hội Mỹ, tổng thống Pháp đã chỉ trích các biện pháp ‘‘hết sức hung hãn’’ của Đạo Luật Chống Lạm Phát (IRA). Đối với tổng thống Pháp, kế hoạch trợ giúp ồ ạt cho doanh nghiệp của Hoa Kỳ có nguy cơ ‘‘hủy hoại nhiều việc làm’’ tại châu Âu.   

 Những lời lẽ trên đây của tổng thống Pháp có thể đè nặng lên bầu không khí ngay trước cuộc gặp đầu tiên với tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, được lên kế hoạch vào buổi tối cùng ngày. Bữa ăn tối được tổ chức tại một khách sạn ưa thích của tổng thống Mỹ, nằm bên bờ sông Potomak, với sự hiện diện của hai phu nhân.  

 Trước cuộc gặp này, trong buổi nói chuyện với cộng đồng Pháp tại Mỹ, tổng thống Macron đã trình bày lập trường của ông: ‘‘Tôi chia sẻ các mục tiêu của Đạo Luật Chống Lạm Phát, nhưng các biện pháp được lựa chọn sẽ gây chia rẽ phương Tây. Bởi vì đạo luật này gây ra những khác biệt rất lớn giữa ở Mỹ và châu Âu’’. Tổng thống Pháp bày tỏ nỗi lo ngại là ‘‘châu Âu và nước Pháp trở thành một biến số’’ trong chính sách của Hoa Kỳ.   

 Ở điện Elysée, mọi người ca ngợi thái độ thẳng thắn của nguyên thủ Macron, và nhấn mạnh đến nỗ lực mang tính xây dựng của ông. Tổng thống Macron giải thích về ý nghĩa quan trọng của vấn đề này: ‘‘Không nên có một sự đối đầu Âu – Mỹ trên bình diện thương mại trong những tuần tới, bởi vì chúng ta không cần những điều đó. Chúng ta cần đoàn kết với nhau’’.   

 Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định các mục tiêu và cố gắng cho thấy rõ lập trường của ông : là đồng minh chứ không phải theo đuôi’’.   

Về phía Washington, hôm qua, phát ngôn viên của tổng thống Biden, bà Karine Jean-Pierre nhắc lại là Đạo luật IRA sẽ tạo ra ‘‘các cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp châu Âu và cho an ninh năng lượng châu Âu. Và đây không phải là một trò chơi với tổng bằng không (tức nếu một bên được thì bên kia mất)’’. Phía Mỹ cũng đã từng khuyến khích Liên Âu có các biện pháp tương tự như Đạo luật IRA của Mỹ.  

Hôm qua, tổng thống Pháp đến đặt vòng hoa tại mộ người lính vô danh Nghĩa trang quốc gia Arlington (Virginia), nơi yên nghỉ của hàng trăm nghìn binh sĩ Mỹ. Tại Nghĩa trang Arlington nguyên thủ Macron đến viếng mộ phần của kiến trúc sư Pháp Pierre Charles L’Enfant, người thiết kế thủ đô nước Mỹ. Chiều hôm qua, tổng thống Pháp đã ghé thăm trụ sở của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, đã có truyền thống 60 năm nay. Hôm nay, hai nguyên thủ Pháp – Mỹ dự kiến có cuộc hội đàm chính thức và họp báo chung.    

Bài Liên Quan