Anh phát hành đồng xu mới có hình vua Charles III

new coin
Chụp lại hình ảnh,Đồng xu mới được in theo truyền thống hàng trăm năm với chân dung Vua Charles III nghiêng về bên trái – ngược lại với cố Nữ hoàng Elizabeth II mẹ ông

Hàng nghìn đồng xu mệnh giá 50 pence có hình vua Charles Đệ tam vừa được đưa vào lưu thông.

Chính thức thì các điểm bưu chính tại Anh sẽ đưa tiền xu có hình nhà vua vào sử dụng trên cả Vương quốc từ ngày 08/12/2022, sau khi Xưởng Đúc tiền Hoàng gia (Royal Mint) cho ra lò lô tiền xu mới hôm 07/12.

Giám đốc Royal Mint, bà Rebecca Morgan nói, “Hôm nay là ngày mở đầu một kỷ nguyên mới, với chân dung nghiêng của vua Charles III in trên mặt trước của đồng 50 xu.”

Được biết mặt sau của đồng xu mới mà số lượng lưu hành là 4,9 triệu, vẫn có các biểu tượng từ thời cố Nữ hoàng Elizabeth II, gồm vương trượng khi bà đăng quang năm 1953.

Đồng xu có hình Nữ hoàng, thân mẫu của vua Charles sẽ tiếp tục có giá trị sử dụng nhưng đồng nào bị hư hại sẽ được thay bằng xu có hình nhà vua.

Mẻ tiền xu mới được dập ở Llantrisant, xứ Wales, và dùng hình vua Charles do nhà điêu khắc Martin Jennings thực hiện.

Dự kiến nhiều người sẽ mua đồng xu mới có hình vua Charles để cho vào bộ sưu tập.

Vua Charles III đã lên kế vị mẹ của ông tháng 9 năm nay sau khi bà tạ thế nhưng lễ đăng quang chính thức (coronation) sẽ được tổ chức vào tháng 5/2023.

Dân Anh có thêm một ngày nghỉ lễ (bank holiday) vào ngày 08/05 năm tới.

Truyền thống Anh về tiền xu có hình vua, nữ hoàng

Tại châu Âu, các hoàng đế La Mã đã phát hành tiền xu có hình của họ và những triều đại châu Âu sau này tiếp nối truyền thống đó.

new coins
Chụp lại hình ảnh,Đồng 50p mới vinh danh nhà Vua Charles và tưởng nhớ mẹ ông

Ở Anh, các sử liệu nói nhiều vua đã cho in hình của mình lên tiền xu, trước khi người ta dùng tiền giấy, nhưng đến năm 1489 thì vua Henry VII chính thức cho đúc đồng tiền vàng mang hình ông.

Vị vua này cũng là quân vương đầu tiên ở Anh đặt ra đồng tiền vàng bản vị còn gọi là ‘tiền vàng quân chủ’ (gold sovereign), làm tiêu chuẩn cho các đời vua sau.

Đó là đồng xu mệnh giá 1 bảng Anh (1 pound sterling), nặng đúng 7,98 gram bằng vàng ròng. Đồng xu vàng 22 carat này có đường kính 22,05 mm, và dày 1,52 mm.

Trước đó, tiền vàng đã được dùng trong mua bán ở Anh nhưng đồng xu vàng thời vua Henry VII đặt ra tiêu chuẩn tiền tệ, coi vàng là bản vị trong giao thương quốc gia của Anh.

Thiết kế của đồng xu này còn có nghĩa thống nhất lãnh thổ: mặt trước là hình vua Henry VII ngồi trên ngai vàng, mặt sau có các biểu tượng của hai dòng tộc York và Lancaster, nay ghép làm một sau cuộc phân tranh đẫm máu gọi là Chiến tranh Hoa hồng.

Bài Liên Quan