Cựu tổng thống Peru xin tị nạn tại Mexico

December 10, 2022

Cựu tổng thống Peru Pedro Castillo

Ông Castillo ngày 7/12 thông báo đang trên đường đến đại sứ quán Mexico, tuy nhiên, ông đã bị bắt khi di chuyển.

Mexico thông báo đã nhận được đề nghị xin tị nạn từ cựu tổng thống Peru và đang tham vấn với Lima về vấn đề này.

Đại sứ Mexico tại Lima ngày 8/12 đã gặp cựu tổng thống Peru Pedro Castillo tại nơi ông đang bị giam, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết trên Twitter. Ông Castillo bị bắt ngày 7/12 sau khi ra sắc lệnh giải tán quốc hội trong nỗ lực nắm giữ quyền lực bất thành.

Ông Ebrard chia sẻ bản sao của đơn xin tị nạn do luật sư của ông Castillo soạn thảo và gửi đến đại sứ quán Mexico ở Lima. Nội dung thư mô tả cựu tổng thống “gặp nguy cơ nghiêm trọng” ở Peru và phải chịu “sự ngược đãi vô căn cứ”. Luật sư nói ông không thể gặp thân chủ.

Trước đó, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết đã nhận cuộc gọi từ ông Castillo ngày 7/12, thông báo ông đang trên đường đến đại sứ quán Mexico. Tuy nhiên, ông Castillo đã bị bắt khi di chuyển. Tổng thống Obrador cho rằng điện thoại đã bị nghe lén.

Mexico từng cấp phép tị nạn một số cá nhân bị đe dọa chính trị. Năm 2019, Mexico tiếp nhận cựu tổng thống Bolivia Evo Morales, người phải tháo chạy khỏi đất nước vì bất ổn sau cuộc bầu cử gây tranh cãi. Julian Assange, người sáng lập Wikileaks, cũng từng tị nạn tại Mexico.

Castillo, cựu giáo viên ở nông thôn, hứng chịu chỉ trích không ngừng từ khi bất ngờ trở thành tổng thống Peru sau cuộc bầu cử năm ngoái. Ông nhậm chức tháng 7/2021 và vượt qua hai lần luận tội, đồng thời là đối tượng của 6 cuộc điều tra hình sự vì cáo buộc tham nhũng và đạo luận văn thạc sĩ.

Bộ trưởng Tư pháp Peru tháng trước đệ đơn cáo buộc ông Castillo đứng đầu tổ chức tội phạm liên quan gia đình và các đồng minh. Cựu tổng thống phủ nhận gia đình ông phạm tội, nói rằng bản thân là nạn nhân của chiến dịch phế truất.

Một nguồn tin tư pháp cho biết ông Castillo đang bị giam tại một nhà tù của cảnh sát ở Lima. Ông trình diện trước tòa án hôm 8/10 và phải chịu tạm giam 7 ngày trong khi quá trình điều tra tiếp diễn.

Bài Liên Quan