Ông Elon Musk vạch trần việc Twitter kiểm duyệt cựu Tổng thống Donald Trump

Ông Elon Musk vạch trần việc Twitter kiểm duyệt cựu Tổng thống Donald Trump

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, ngước nhìn khi phát biểu trước khách mời tại cuộc họp Offshore Northern Seas 2022 (ONS) ở Stavanger, Na Uy, hôm 29/8/2022. (Ảnh: Carina Johansen/NTB/AFP/Getty Images)

Ông Elon Musk vạch trần việc Twitter kiểm duyệt cựu Tổng thống Donald Trump

 Bình luậnLam Giang •  10/12/22

Hôm thứ Sáu (9/12), nhà báo Matt Taibbi đã phát hành phần thứ ba của ‘Hồ sơ Twitter’, vạch trần việc nền tảng mạng xã hội này kiểm duyệt và chặn tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump, cũng như cách các quan chức Twitter ‘hạn chế khả năng hiển thị’ các bài đăng của ông Trump trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Tiết lộ gần đây nhất chỉ ra rằng, các cựu quan chức Twitter đã sử dụng các công cụ “hạn chế khả năng hiển thị” của nền tảng này để kiểm duyệt các bài đăng của ông Trump trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Đồng thời các quan chức Twitter cũng tăng cường mối liên hệ với FBI trước khi tài khoản Twitter của ông Trump bị đình chỉ vĩnh viễn.

Cuộc điều tra mới nhất của nhà báo độc lập Taibbi, “The Removal of Donald Trump” (tạm dịch: Vụ kiểm duyệt ông Donald Trump), là cuộc điều tra đầu tiên trong số ba cuộc điều tra sẽ đặc biệt xem xét hành vi của các cựu quan chức Twitter trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 cho đến khi tài khoản Twitter của cựu Tổng thống bị đình chỉ vào ngày 8/1/2021.

Phần hai của “Hồ sơ Twitter” xuất hiện chỉ một tuần sau khi nhà báo Taibbi đăng tải phần một, với sự quảng bá của Elon Musk, nêu lên chi tiết về quyết định của Twitter trong việc ngăn chặn và kiểm duyệt bài báo của tờ New York Post về nội dung trong chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden vào tháng 10/2020.

Các cuộc thảo luận nội bộ của nhân viên Twitter thông qua phần mềm nhắn tin Slack mà ông Taibbi có được cho thấy, thông tin liên lạc giữa ban quản trị Twitter với các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo liên bang đã tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian này.

“Bất kể quý vị cảm thấy thế nào về việc [tài khoản Twitter] của ông Trump bị kiểm duyệt vào ngày hôm đó [ngày 8/1/2022], các thông tin liên lạc nội bộ trên Twitter từ ngày 6/1 đến ngày 8/1 đều có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Ngay cả nhân viên của Twitter cũng phải công nhận rằng đây là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử truyền thông”, ông Taibbi viết

“Đây có phải là nguyên thủ quốc gia đầu tiên bị đình chỉ?”, một nhân viên Twitter đã đặt câu hỏi trong một cuộc thảo luận Slack vào ngày hôm đó.

Bài Liên Quan