Mỹ và Trung Quốc có cuộc họp cấp cao đầu tiên và bàn về hồ sơ Đài Loan

Đăng ngày: 12/12/2022

Cờ Mỹ và Trung Quốc. Ảnh minh họa Reuters

Minh An

Trong hai ngày 11-12/12/2022, các thành viên phái đoàn ngoại giao Mỹ đã thảo luận với các đồng nhiệm Trung Quốc tại Bắc Kinh. Mục tiêu là nhằm tìm kiếm các phương cách cải thiện quan hệ song phương cũng như bàn về hồ sơ nhậy cảm « Đài Loan ». 

Phái đoàn đại diện cấp cao của Mỹ do ông Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, và bà Laura Rosengerger, lãnh đạo Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Nhà Trắng, chuyên trách Trung Quốc và Đài Loan, dẫn đầu, đã có cuộc trao đổi với thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Tạ Phong, tại thành phố Lang Phường, ở phía bắc thủ đô Bắc Kinh. 

Trước giới báo chí, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Uông Văn Bân, cho biết « hai bên đã có những cuộc thảo luận sâu rộng về việc thực hiện đồng thuận đạt được giữa hai nguyên thủ Mỹ – Trung tại thượng đỉnh Bali ». Hồ sơ Đài Loan cũng được hai bên đề cập đến trong số nhiều vấn đề « nhậy cảm » khác. 

Trong cuộc thảo luận được cho là « thẳng thắn, sâu rộng và mang tính xây dựng », các trưởng đoàn đại diện Mỹ – Trung cam kết « tăng cường trao đổi ở mọi cấp độ » và « tiếp tục giữ liên lạc ».  

AFP nhắc lại, quan hệ Mỹ – Trung những năm gần đây lạnh giá do bất đồng trong nhiều chủ đề : Bất cân bằng thương mại, hồ sơ Duy Ngô Nhĩ hay như đối đầu Mỹ – Trung trong lĩnh vực công nghệ cao.

Bài Liên Quan