Nghi án Qatar “hối lộ”: Thủ tướng Hungary ”mỉa mai” Nghị Viện Châu Âu

Đăng ngày: 13/12/2022

Ảnh minh họa: Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong một lần phát biểu tại Nghị Viện Châu Âu, Strasbourg, ngày 11/09/2022. REUTERS/Vincent Kessler

Thùy Dương

Nghi án một số thành viên Nghị Viện Châu Âu nhận tiền hối lộ của Qatar, đặc biệt vụ phó chủ tịch Nghị Viện, bà Eva Kaili, ngày 11/12/2022, bị bắt giam và bị khởi tố trong khuôn khổ một cuộc điều tra của tư pháp Bỉ, đang làm rúng động công luận. Uy tín của Nghị Viện Châu Âu đang bị đe dọa.

Hungary là một thành viên Liên Âu vốn lâu nay vẫn bị Bruxelles chỉ trích về nạn tham nhũng và vi phạm pháp quyền. Thủ tướng Vicktor Orban hôm qua 12/12 đã không bỏ lỡ cơ hội « trời cho » để « phản đòn » Liên Âu.

Từ Budapest, thông tín viên Florence La Bruyère tường trình:

« Xin chào Nghị Viện Châu Âu », thủ tướng Viktor Orban viết trên tài khoản Twitter như vậy, trước khi tiếp tục với giọng chế giễu : « Thế đấy, các nghị sĩ châu Âu nói rằng họ lo ngại sâu sắc về nạn tham nhũng ở Hungary ». Và ông Orban đăng ảnh 2 cựu tổng thống Mỹ đang phá lên cười.

Thủ tướng Hungary vui mừng trước những nỗi cay đắng của Nghị Viện Châu Âu. Vụ bê bối xung quanh việc bà phó chủ tịch Nghị Viện thuộc đảng Xã Hội, đã bị bắt vì tham nhũng, mang lại một mối lợi bất ngờ cho ông Viktor Orban. Ông Orban có thể quay ra chế nhạo Nghị Viện Châu Âu, nơi mà đa số của cánh tả liên tục chỉ trích nạn tham nhũng và vi phạm pháp quyền ở Hungary.

Trên Twitter, một nghị sĩ châu Âu (Balazs Hidvéghi), thuộc đảng của thủ tướng Orban, đã chỉ trích thói đạo đức giả của các dân biểu châu Âu thuộc cánh tả. Chính trị gia trung thành với ông Orban viết : « Nhóm Liên minh Tiến bộ (Alliance progressiste) đã bịa đặt toàn những lời dối trá về nạn tham nhũng ở đất nước chúng tôi », rồi viết thêm với giọng điệu mỉa mai : « Và bây giờ chính gương mặt đại diện cho họ lại dính líu tới vụ bê bối lớn nhất của Liên Hiệp Châu Âu ».

Bài Liên Quan