Hội nghị Paris: TT Pháp khẳng định quốc tế quyết tâm giúp Ukraina vượt mùa đông

Đăng ngày: 13/12/2022

Tổng thống Ukraina, ông Volodymyr Zelensky, tham gia họp trực tuyến hội nghị quốc tế hỗ trợ Ukraina, tổ chức tại Paris ngày 13/12/2022. via REUTERS – POOL

Thùy Dương

Hôm nay 13/12/2022, tại Paris khai mạc hai hội nghị quốc tế bàn việc trợ giúp Ukraina, trong đó có Hội nghị ”Đoàn kết với Ukraina” quy tụ nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ của 47 nước, cùng khoảng 20 định chế quốc tế, theo lời mời của tổng thống Pháp, với sự đồng thuận của đồng nhiệm Ukraina. Tổng thống Ukraina tham gia họp trực tuyến.

Sáng hôm nay, theo AFP, tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh cộng đồng quốc tế phải giúp đỡ người dân Ukraina chống chọi lại với mùa đông trong điều kiện khắc nghiệt hiện nay, trong bối cảnh các vụ oanh kích ồ ạt của quân Nga đã phá hủy một cách có hệ thống cơ sở hạ tầng điện của Ukraina. Phát biểu trực tuyến tại lễ khai mạc, tổng thống Volodymyr Zelensky nhận định Ukraina cần tối thiểu 800 triệu euro viện trợ khẩn cấp để đáp ứng các nhu cầu về năng lượng.

Hai hội nghị quốc tế ở Paris, về trợ giúp Ukraina vượt qua mùa đông và hỗ trợ Ukraina tái thiết cơ sở hạ tầng sau chiến tranh, kéo dài đến ngày mai 14/12.

Viện trợ vũ khí chống Nga là điều được trông đợi nhất

Hôm qua, tổng thống Zelensky đã thúc giục nhóm G7 cấp thêm khí đốt và các loại vũ khí, xe tăng hiện đại, tên lửa, đạn pháo… cho Ukraina. Theo ghi nhận của thông tín viên Stéphane Siohan, đối với nhiều người dân Ukraina, được viện trợ vũ khí chống Nga là điều họ mong mỏi nhất :

« Ở trung tâm thủ đô Kiev, công ty đi đầu về thương mại điện tử ở Ukraina, Rozetka, đã biến nhiều điểm giao hàng thành những địa điểm mà họ gọi là ”bất khả chiến bại”. Trong cửa hàng do Oleksandr quản lý, nhờ máy phát điện và kết nối internet vệ tinh, cư dân trong khu vực lân cận bị ngắt kết nối mạng đã đến để được kết nối internet và có được điện.

Anh Oleksandr nói: ”Khi điện bị cúp ồ ạt, có thể có đến 50 người tới đây trong ngày. Ở đây giống một khu văn phòng hơn, nhưng cũng có nhiều cư dân sinh sống. Khi điện bị cúp, bóng tối bao trùm lên tất cả, cửa hàng của chúng tôi giống như ngọn đèn pha thắp sáng đường phố. Chúng tôi có các ô cửa sổ lớn, mọi người trông thấy cửa hàng của chúng tôi từ xa, và họ đến chỉ để sạc điện cho thiết bị”.

Kể từ khi điện trở thành một thứ hàng quý hiếm, ưu tiên của khách hàng của công ty đã thay đổi hoàn toàn. Anh Oleksandr, nhân viên bán hàng tại Rozetka, nói tiếp: ”Thứ đầu tiên mọi người mua ở cửa hàng là các bộ sạc điện, bộ tích điện và pin để nghe đài và đủ loại thiết bị”.

Nhưng khi chúng tôi hỏi anh Oleksandr đâu là những mặt hàng cứu trợ mà Ukraina cần nhất, anh trả lời mà không cần suy nghĩ : ”Chúng tôi cần có thêm nhiều vũ khí hơn nữa. Với khả năng phòng không tốt hơn, chúng tôi sẽ không bị oanh kích nữa, và nếu các vụ oanh kích chấm dứt thì chúng tôi sẽ không bị cúp điện nữa. Các bộ sạc ngoài thì cũng dễ kiếm thôi. Còn vũ khí thì không có nhiều nước muốn cung cấp cho chúng tôi, mà chúng tôi không có đủ tiền để mua”.

Cho dù các thiết bị điện rất khan hiếm, nhưng đối với nhiều người dân Ukraina, giải pháp không phải nằm ở việc có thêm những thiết bị như vậy mà là ở chiến trường ».

Hôm qua 12/12, Liên Âu đã đạt thỏa hiệp với thành viên Hungary để viện trợ cho Ukraina tổng cộng 18 tỉ euro trong năm 2023.

Bài Liên Quan