Tên lửa Patriot giúp Ukraine giành lợi thế trước quân xâm lược?

December 17, 2022

Khẩu đội Patriot của Mỹ

Giới chuyên gia Mỹ cho rằng hệ thống Patriot sẽ cải thiện đáng kể năng lực tác chiến của phòng không Ukraine trước đòn tấn công của Nga.

Tên lửa Patriot nếu được Mỹ chuyển cho Ukraine sẽ là khí tài hiện đại nhất ở nước này, nhưng cũng là mục tiêu tấn công hàng đầu của Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 14/12 cho biết giới lãnh đạo Nga có chung quan điểm với Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev, người đã cảnh báo rằng các hệ thống phòng không Patriot và kíp vận hành NATO là “mục tiêu hợp pháp” nếu xuất hiện tại Ukraine.

Phát biểu được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ dẫn lời ba quan chức giấu tên tiết lộ ông Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng sẽ sớm phê duyệt kế hoạch chuyển tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine và trình Tổng thống Joe Biden ký duyệt. Binh sĩ Ukraine dự kiến được huấn luyện vận hành tổ hợp này tại một căn cứ của lục quân Mỹ ở Đức.

Giới chuyên gia Mỹ cho rằng hệ thống Patriot sẽ cải thiện đáng kể năng lực tác chiến của phòng không Ukraine trước đòn tấn công của Nga, nhưng thừa nhận cảnh báo từ Moscow cho thấy những thách thức lớn với tổ hợp này khi được triển khai tại Ukraine.

Tên lửa Patriot rời bệ phóng

Kể từ khi ra mắt năm 1984, hệ thống Patriot đã được triển khai trên khắp châu Âu và Trung Đông, từng bắn hạ hơn 100 tên lửa đạn đạo trong các chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, Patriot chưa từng tham chiến trong một cuộc xung đột quy mô lớn như cuộc xâm lược Ukraine.

Theo chuyên gia Tyler Rogoway của chuyên trang quân sự War Zonethách thách đầu tiên mà Patriot đối mặt nếu được triển khai trên chiến trường Ukraine là nguy cơ bị Nga phát hiện và định vị bằng những hệ thống tình báo tín hiệu (SIGINT) như trinh sát cơ Il-20.

“Không giống các tổ hợp cơ động cao như pháo HIMARS, Patriot thường được triển khai cố định, chiếm nhiều diện tích, cần nhiều binh sĩ vận hành và sử dụng radar phát tín hiệu rất mạnh”, Rogoway nói.

Đại tá về hưu David Shank, cựu hiệu trưởng Trường Pháo phòng không Lục quân Mỹ, cho biết mỗi khẩu đội Patriot hoàn chỉnh gồm một xe chỉ huy, một đài radar cảnh giới và dẫn bắn, xe phát điện, đài thông tin liên lạc cùng 6-8 bệ phóng.

Mỹ cần 50-60 binh sĩ để triển khai các hệ thống trong tổ hợp này. Sau khi được triển khai, phần lớn hệ thống Patriot vận hành tự động, bộ phận duy nhất cần thao tác của con người là đài điều khiển hỏa lực với kíp ba người. Tuy nhiên, Patriot vẫn cần 25-30 người vận hành, bảo dưỡng thường xuyên.

“Một khẩu đội Patriot phải triển khai trên diện tích 100 hecta. Chúng rất dễ bị phát hiện bởi lực lượng tình báo, trinh sát và do thám (ISR) của Nga. Các đài radar AN/MPQ-53 hoặc phiên bản nâng cấp AN/MPQ-65 có công suất phát sóng mạnh, khiến chúng dễ bị phát hiện và trở thành mục tiêu tập kích hàng đầu của Nga”, đại tá Shank nhận xét.

Patriot dễ tổn thương trước nhiều loại vũ khí Nga, vốn đang được triển khai với cường độ mà các tổ hợp này chưa bao giờ đối mặt. “Tên lửa diệt radar sẽ là một trong những vũ khí chính để đối phó với Patriot. Radar bị phá hủy sẽ khiến hệ thống này trở nên vô dụng”, ông Shank nói thêm.

Các tiêm kích đa năng như Su-30SM và Su-35S Nga tham chiến tại Ukraine thường xuất kích với tên lửa diệt radar Kh-31P có tầm bắn 110 km. Loại tên lửa này được trang bị nhiều loại đầu dò thụ động, trong đó một mẫu được thiết kế chuyên nhắm bắn hệ thống Patriot.

Chưa có khẩu đội Patriot nào bị phá hủy trong chiến đấu, dù chúng đã trải qua nhiều cuộc xung đột ở Trung Đông. “Tuy nhiên, các hệ thống Patriot cũng chưa từng đối mặt hệ thống trinh sát và vũ khí tiến công với số lượng, chất lượng như Nga sử dụng hiện nay”, cựu đại tá Mỹ cảnh báo.

Bài Liên Quan