Ngoại trưởng Úc công du Trung Quốc nhằm cải thiện bang giao

Đăng ngày: 20/12/2022

Thủ tướng Úc Anthony Albanese (P) và Ngoại trưởng Penny Wong họp báo chung tại tòa nhà Quốc Hội ở Canberra, Úc, ngày 20/12/2022 trước khi bà Wong lên đường sang Trung Quốc. AP – Lukas Coch

Trọng Nghĩa

Phát biểu vào hôm nay 20/12/2022 trước khi lên đường qua Bắc Kinh trong một chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của một ngoại trưởng Úc từ 4 năm nay, bà Penny Wong đã kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho hai công dân Úc đang bị giam giữ. Số phận những người này là một trọng tâm của chuyến công du nhằm mục tiêu cải thiện bang giao đã bị nguội lạnh giữa hai nước.

Trong một cuộc họp báo, ngoại trưởng Úc đã công khai xác nhận tại Bắc Kinh, bà sẽ tìm cách thúc đẩy Trung Quốc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt thương mại đang áp đặt với Úc, đồng thời can thiệp cho các công dân Úc bị Bắc Kinh cầm tù.

Đây là trường hợp của nhà báo Úc Thành Lôi (Cheng Lei), đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vào tháng 8 năm 2020 và bị buộc tội “tiết lộ bí mật nhà nước cho nước ngoài”. Người thứ hai là ông Dương Quân (Yang Jun) một người Úc gốc Hoa bị bắt vào tháng 1/2019 và bị xử kín về tội làm gián điệp.

Đối với bà Penny Wong, việc trả tự do cho những người này sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên theo ngoại trưởng Úc, không nên chờ đợi là yêu cầu của Úc sẽ được đáp ứng ngay, vì theo bà “nhiều vấn đề khó khăn trong mối quan hệ sẽ mất thời gian để giải quyết vì lợi ích của chúng ta… Điều này sẽ mất thời gian, nhưng tôi coi chuyến thăm này là một thêm một bước tiến trên con đường (tìm giải pháp).”

Bà Penny Wong là nhà ngoại giao cấp cao đầu tiên của Úc đến thăm Trung Quốc sau 4 năm, với mục đích sưởi ấm trở lại quan hệ Úc-Trung.

Trong 4 năm qua, quan hệ song phương Úc-Trung đã xấu đi đáng kể trong mọi mặt. Bắc Kinh đã rất tức giận trước quyết định của Úc cấm tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi tham gia mạng 5G, cũng như việc Canberra đòi phải điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Để trả đũa, Trung Quốc đã ngấm ngầm áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một loạt sản phẩm của Úc và đình chỉ các liên hệ ngoại giao cấp cao.

Tuy nhiên, với tân chính phủ Úc, quan hệ căng thẳng 2 bên đã có dấu hiệu tan băng, nhất là kể từ tháng 11, nhân thượng đỉnh G20 ở Bali, nơi thủ tướng Úc Anthony Albanese đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bài Liên Quan