Trump muốn giảm ngân sách cho CDC, WHO giữa lúc Covid-19 lây lan toàn cầu

Trump muốn giảm ngân sách cho CDC, WHO giữa lúc Covid-19 lây lan toàn cầu

12/02/2020


Logo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Logo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa đề xuất ngân sách năm 2021, nhắm đến cắt giảm ngân sách dành cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Những người chỉ trích cho rằng đề xuất cắt giảm như vậy sẽ làm giảm khả năng ứng phó ngăn ngừa đại dịch tại Hoa Kỳ.

Hôm10/2, Tổng thống Trump đã công bố ngân sách đề xuất năm 2021, trong đó bao gồm cắt giảm 16% ngân sách cấp cho CDC, và giảm 10% cho ngân sách cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, theo tờ Washington Post.

Việc cắt giảm được đề xuất bao gồm giảm 34% đối với các khoản tài trợ y tế toàn cầu do Bộ Ngoại giao và USAID quản lý, và 7% đối với CDC. Ông Trump cũng đề xuất rút đi đáng kể số tiền tài trợ cho Quỹ toàn cầu chống AIDS, lao và sốt rét với mức cắt giảm 58% và mức tài trợ của Hoa Kỳ cho WHO giảm 50%, theo trang Huffpost.com

Mặc dù vậy, ông đề xuất tăng tài trợ cho một số hoạt động y tế của Hoa Kỳ ở nước ngoài – chẳng hạn như tăng 50 triệu đôla cho các hoạt động an ninh y tế toàn cầu của CDC và 15 triệu đôla cho các chương trình An ninh y tế toàn cầu của USAID để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona (Covid-19), cũng theo trang Huffpost.com.

Hoa Kỳ hiện đóng góp khoảng 2,5% trong tổng ngân sách 4,8 tỷ đôla của WHO, và đề xuất của ông Trump kêu gọi cắt giảm 65 triệu đôla cho tổ chức này.

Hôm 11/2, WHO đổi tên virus corona chủng mới (ncoV) thành Covid-19. Tuy chưa tuyên bố Covid-19 là đại dịch, nhưng WHO đã kêu gọi đầu tư ngay lập tức 675 triệu đôla để ngăn chặn dịch bệnh.

Bài Liên Quan