Dự báo đợt rét buốt ở Mỹ sẽ phá kỉ lục trong ngày trước Giáng sinh

24/12/2022


Băng đá đóng trên cây cảnh vào lúc mặt trời mọc, ngày 24 tháng 12 năm 2022, tại Plant City, bang Florida. Nông dân phun nước lên cây trồng để giúp bảo vệ chúng.
Băng đá đóng trên cây cảnh vào lúc mặt trời mọc, ngày 24 tháng 12 năm 2022, tại Plant City, bang Florida. Nông dân phun nước lên cây trồng để giúp bảo vệ chúng.

Một đợt lạnh từ Bắc Cực đã bao trùm phần lớn nước Mỹ trong tuần này, làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và việc du hành của hàng triệu người Mỹ, dự kiến sẽ khiến ngày trước Giáng sinh lạnh nhất từng được ghi nhận ở một số thành phố từ bang Pennsylvania đến Florida.

Nhiệt độ được dự báo cao nhất vào thứ Sáu chỉ ở mức 8 độ F (-13 độ C) ở Pittsburgh, thành phố lớn nhất ở phía tây Pennsylvania, vượt qua mức lạnh nhất từ trước đến nay vào ngày trước Giáng sinh là 13 độ F, được thiết lập vào năm 1983, Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết.

Các thành phố thủ phủ của Florida và Georgia – Tallahassee và Atlanta – cũng được dự báo là sẽ ghi nhận nhiệt độ ban ngày lạnh nhất vào ngày trước Giáng sinh, trong khi thủ đô Washington được dự báo sẽ trải qua ngày 24 tháng 12 lạnh nhất kể từ năm 1906.

Một loạt các kỉ lục nhiệt độ đã được dự đoán khi đợt rét buốt ở Mỹ trở nên trầm trọng hơn bởi những cơn gió lạnh nguy hiểm tiếp tục bao trùm phần lớn hai phần ba vùng đất phía đông của đất nước trong dịp lễ vào cuối tuần.

Cái lạnh Bắc Cực kết hợp với bão tuyết dày và gió hú thổi từ vùng Ngũ Đại Hồ vào ngày thứ Sáu và tràn vào các thung lũng Thượng Mississippi và thung lũng Ohio, ập xuống các hệ thống điện, đường bộ và giao thông hàng không thương mại.

Thời tiết mùa đông khắc nghiệt bị cho là nguyên nhân gây ra ít nhất năm trường hợp tử vong vào ngày thứ Sáu.

Mưa lạnh và băng từ một cơn bão riêng biệt ở vùng Tây bắc Thái Bình Dương khiến việc đi lại ở đó cũng trở nên nguy hiểm vào ngày thứ Sáu.

Từ Canada đến biên giới Mexico và từ bờ biển này sang bờ biển khác, khoảng 240 triệu người đã được cảnh báo về thời tiết mùa đông vào ngày thứ Sáu, theo cơ quan thời tiết.

NWS cho biết bản đồ về các mối nguy hiểm khí tượng hiện có hoặc sắp xảy tới “cho thấy những cảnh báo thời tiết mùa đông có quy mô trải rộng vào hàng lớn nhất từ trước đến nay.”

Với các hệ thống năng lượng trên toàn quốc đang căng thẳng do nhu cầu hơi sưởi ấm tăng cao và thiệt hại liên quan đến bão đối với các đường dây truyền tải, có tới 1,5 triệu hộ gia đình và cơ sở kinh doanh Mỹ bị mất điện vào ngày thứ Sáu, theo trang web theo dõi Poweroutage.us.

Sự gián đoạn đã đảo lộn sinh hoạt hàng ngày và kế hoạch đi chơi lễ của hàng triệu người Mỹ trong một trong những giai đoạn du hành bận rộn nhất trong năm.

Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ ước tính rằng 112,7 triệu người dự định du hành 50 dặm (80 km) trở lên từ ngày thứ Sáu đến ngày 2 tháng 1. Nhưng thời tiết mưa bão kéo dài đến cuối tuần có thể khiến nhiều người trong số họ phải ở nhà.

Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightAware, hơn 5.700 chuyến bay ở Mỹ đã bị hủy vào ngày thứ Sáu, trong khi bão tuyết hầu như làm tê liệt giao thông đường bộ ở một số khu vực.

Bài Liên Quan