NASA suy tính kế hoạch dự phòng đưa phi hành gia trên tàu Soyuz bị rò rỉ của Nga trở về

29/12/2022


Phi hành gia người Mỹ Frank Rubio và các nhà du hành vũ trụ của Nga, Sergey Prokopyev và Dmitri Petelin, trước khi lên tàu vũ trụ Soyuz MS-22 tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, vào ngày 21/9/2022.
Phi hành gia người Mỹ Frank Rubio và các nhà du hành vũ trụ của Nga, Sergey Prokopyev và Dmitri Petelin, trước khi lên tàu vũ trụ Soyuz MS-22 tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, vào ngày 21/9/2022.

NASA đang tìm hiểu xem liệu tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX có khả năng cung cấp một chuyến đi thay thế để đem một số phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế trở về hay không, sau khi một tàu vũ trụ của Nga bị rò rỉ chất làm mát trong khi đang cập vào phòng thí nghiệm trên quỹ đạo.

NASA và cơ quan vũ trụ của Nga, Roscosmos, đang điều tra nguyên nhân khiến đường ống làm mát bị thủng trên bộ tản nhiệt bên ngoài của tàu vũ trụ Soyuz MS-22 của Nga. Con tàu dự kiến sẽ đưa phi hành đoàn gồm hai nhà du hành vũ trụ Nga và một phi hành gia người Mỹ trở về trái đất vào đầu năm tới.

Tuy nhiên, vụ rò rỉ ngày 14/12, làm cạn chất lỏng quan trọng được sử dụng để điều chỉnh nhiệt độ trong cabin của phi hành đoàn, đã làm hỏng các hoạt động thường nhật trên trạm vũ trụ của Nga. Các kỹ sư ở Moscow đang cân nhắc xem có nên phóng một chiếc Soyuz khác để đón nhóm ba phi hành gia bay lên ISS trên chiếc tàu MS-22 bị hỏng hay không.

Nếu Nga không thể phóng một con tàu Soyuz khác, hoặc vì một lý do nào đó quyết định rằng làm như vậy sẽ quá rủi ro, thì NASA sẽ cân nhắc một lựa chọn khác.

“Chúng tôi đã hỏi SpaceX một số câu hỏi về khả năng họ có thể đưa trở về thêm thành viên trên Dragon nếu cần hay không, nhưng đó không phải là trọng tâm chính của chúng tôi vào lúc này”, phát ngôn viên của NASA, Sandra Jones, cho biết trong một tuyên bố với Reuters.

SpaceX không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Không rõ NASA đã yêu cầu cụ thể điều gì về các khả năng của Crew Dragon của SpaceX, chẳng hạn như liệu công ty có thể tìm cách tăng sức chứa phi hành đoàn của Dragon hiện đang cập trạm hay sẽ phóng một tàu không người lên để giải cứu phi hành đoàn hay không.

Nhưng khả năng tham gia của công ty trong một sứ mệnh do Nga dẫn đầu nhấn mạnh mức độ cẩn trọng mà NASA đang thực hiện để đảm bảo các phi hành gia của họ có thể trở về trái đất một cách an toàn, nếu một trong những kế hoạch dự phòng khác do Nga sắp xếp thất bại.

Tàu Soyuz bị rò rỉ đã đưa phi hành gia người Mỹ Frank Rubio và các nhà du hành vũ trụ Sergey Prokopyev và Dimitri Petelin lên trạm vũ trụ vào tháng 9 cho một nhiệm vụ kéo dài sáu tháng. Họ đã được lên kế hoạch trở về trái đất vào tháng 3 năm 2023.

Bốn thành viên phi hành đoàn khác của trạm, gồm 2 hai người từ NASA, 1 nhà du hành vũ trụ thứ ba người Nga và 1 phi hành gia Nhật Bản, đã đến vào tháng 10 bằng tàu Crew Dragon của SpaceX do NASA ký hợp đồng. Hiện tàu này vẫn còn đậu tại ISS.

Crew Dragon của SpaceX là tàu vũ trụ có hình chiếc kẹo với bốn chỗ ngồi cho phi hành gia. Tàu này đã trở thành trung tâm cho các nỗ lực đưa con người lên quỹ đạo trái đất ở tầm thấp của NASA, bên cạnh chương trình tàu Soyuz của Nga.

Bài Liên Quan