Bạo động tại Brasilia : Tòa án Tối cao Brazil đồng ý mở điều tra về cựu TT Bolsonaro

Đăng ngày: 14/01/2023

Cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Florida ngày 10/01/2023. REUTERS – MARCO BELLO

Minh Anh

Tòa án Tối Cao Brazil, ngày 13/01/2023 đã đồng ý cho mở cuộc điều tra  cựu tổng thống Jair Bolsonaro với cáo buộc kích động biểu tình phản dân chủ dẫn đến việc những người ủng hộ ông ồ ạt xông vào các tòa nhà chính phủ ở Brasilia. Quyết định này được đưa ra theo yêu cầu của Viện Công Tố Brazil.

Theo AFP, trong một thông cáo, Viện Công Tố Brazil cáo buộc cựu tổng thống Jair Bolsonaro đã « có hành vi công khai xúi giục phạm tội » khi cho đăng trên các mạng xã hội một đoạn vidéo « thách thức tính chính đáng kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 ».

Viện Công Tố nhắc lại, đoạn vidéo này đã được đăng hai ngày sau cuộc bạo loạn xâm chiếm các tòa nhà công quyền do hàng nghìn người ủng hộ ông Bolsonaro tiến hành hôm 08/01/2023, rồi sau đó bị xóa.

Từ Sao Paolo, thông tín viên đài RFI Martin Bernard giải thích tiếp :

« Viện Công Tố đã đề nghị Tòa án Tối cao mở một cuộc điều tra về vai trò của Jair Bolsonaro trong cuộc tấn công do những người ủng hộ ông tiến hành nhắm vào phủ tổng thống, Quốc Hội và Tòa án Tối cao hôm Chủ Nhật 07/01.

Đây là lần đầu tiên ông Jair Bolsonaro, bị Lula đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hồi tháng 10/2022, bị chính thức nêu tên trong vụ án này.  Jair Bolsonaro cũng chưa bao giờ chính thức thừa nhận thất bại và các công tố viên nghi ngờ ông là người đã cổ vũ tinh thần cho cuộc tấn công nhắm vào các địa điểm công quyền.

Viện Công Tố muốn xác định nguồn cội của những “hành vi phản dân chủ dẫn đến các vụ phá hoại và bạo lực ở Brasilia”.

Trong quá trình khám xét tư gia cựu bộ trưởng Tư Pháp Anderson Torres, cảnh sát đã tìm thấy một dự thảo tuyên bố tình trạng khẩn cấp, có thể cho phép hủy bỏ kết quả cuộc bỏ phiếu và giữ nguyên quyền lực của Jair Bolsonaro. Một lệnh truy nã nhắm vào Anderson Torres đã được ban hành. »

Bài Liên Quan