Chiến tranh Ukraina : Liên Hiệp Quốc ghi nhận, “ngoại giao, cánh cửa rất hẹp”

Đăng ngày: 14/01/2023

Binh sĩ Ukraina thuộc lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ Volyn tham gia một cuộc tập trận gần biên giới với Belarus, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, ở vùng Volyn, Ukraina ngày 23/01/2023. REUTERS – GLEB GARANICH

Thanh Hà

Chiều ngày 13/01/2023 Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp lại một lần nữa về tình hình Ukraina sau 11 tháng chiến sự. Trong cuộc họp báo, phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Rosemary Dicarlo tuyên bố « Ukraina, Nga và thế giới không thể để chiến tranh tiếp diễn » cho dù hiện tại « cánh cửa rất hẹp cho mọi đối thoại » và trước mắt cộng đồng quốc tế « chưa trông thấy dấu hiệu nào cho phép chấm dứt xung đột ».

Như để minh họa cho tuyên bố của nhân vật số hai tại Liên Hiệp Quốc, cùng ngày 13/01/2023 bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksii Rezniko trên đài BBC từ Luân Đôn tuyên bố ông tin tưởng « trong một tương lai không xa, Ukraina sẽ gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO ».

Lời lẽ này đưa ra vào lúc liên minh quân sự thông báo điều máy bay trinh sát AWACS và khoảng 180 quân nhân đến Rumani. Chuyến bay đầu tiên dự trù bắt đầu vào ngày Thứ Ba 17/01/2023 với mục đích « hỗ trợ và đẩy mạnh công tác giám sát các hoạt động quân sự của Nga » trong khu vực.

Phát ngôn viên NATO Oana Lungescu trong thông cáo cho biết thêm AWACS có khả năng phát hiện các vật thể bay cách xa hàng trăm cây số và đây là công cụ phòng thủ của NATO. Các đơn vị sẽ được điều tới Rumani dự trù đóng tại căn cứ không quân Otopeni, gần thủ đô Bucarest.

Hãng tin AFP nhắc lại NATO liên tục tăng cường khả năng phòng thủ ở sườn đông bằng cách trang bị vũ khí hạng năm cho các đơn vị đồn trú trong vùng, đồng thời triển khai chiến đấu cơ, máy bay trinh sát, máy bay tiếp liệu cho các quốc gia thành viên của Liên Minh sát cạnh Ukraina.

Từ tháng 2/2023 máy bay trinh sát AWACS của NATO « thường xuyên tuần tra » tại Đông Âu và trong vùng biển Baltic để theo dõi các chiến đầu cơ của Nga áp sát các vùng không phận của các thành viên NATO.

Bài Liên Quan