Những người đình công ở Pháp nói ‘không’ với cải cách lương hưu của TT Macron

19/01/2023


Nhiều người đình công, biểu tình ở Paris hôm 19/1/2023.
Nhiều người đình công, biểu tình ở Paris hôm 19/1/2023.

Người lao động Pháp đình công và tuần hành trên khắp đất nước hôm thứ Năm 19/1, làm dừng các chuyến tàu và giảm sản xuất điện để phản đối kế hoạch của chính phủ về tăng tuổi nghỉ hưu thêm hai năm thành 64 tuổi.

Các cuộc bãi công này là một thử thách lớn đối với Tổng thống Emmanuel Macron. Ông nói rằng kế hoạch cải cách lương hưu của ông, mà các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cực kỳ không được lòng dân, là việc rất quan trọng để đảm bảo hệ thống không bị vỡ quỹ hưu trí.

Theo ước tính của Bộ Lao động, việc đẩy lùi tuổi nghỉ hưu thêm hai năm và kéo dài thời gian đóng góp sẽ mang lại thêm số tiền đóng vào quý hưu hàng năm là 17,7 tỷ euro (19,1 tỷ đô la), giúp hệ thống cân bằng thu chi vào năm 2027.

Các nghiệp đoàn đưa ra ý kiến phản biện rằng có nhiều cách khác để đảm bảo tính khả thi của hệ thống lương hưu, như đánh thuế những người siêu giàu hoặc tăng đóng góp của bên sử dụng lao động hoặc của những người hưu trí khá giả.

Các nhà lãnh đạo nghiệp đoàn cho biết hành động trong ngày 19/1 mới chỉ là bước khởi đầu. Họ dự kiến sẽ tuyên bố có thêm nhiều cuộc đình công và biểu tình vào buổi tối.

Việc cải cách lương hưu vẫn cần phải được quốc hội thông qua, ở đó, ông Macron đã mất thế đa số tuyệt đối nhưng hy vọng vẫn sẽ được thông qua với sự ủng hộ của những người bảo thủ.

Những người lái tàu, giáo viên và công nhân nhà máy lọc dầu nằm trong số những người bãi công, tương tự là gần 45% nhân viên tại công ty điện EDF. Đài phát thanh France Inter phát nhạc thay vì phát chương trình thông thường, và các tài xế xe buýt cũng như giới công chức cũng đình công.

Nhà điều hành đường sắt SNCF cho biết chỉ có từ 1/3 đến 1/5 các tuyến tàu TGV tốc độ cao còn đang hoạt động, hầu như không có chuyến tàu cấp địa phương hoặc cấp khu vực nào hoạt động.

Tại Paris, một số ga tàu điện ngầm đã đóng cửa và giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng, chỉ có ít đoàn tàu còn chạy. Cũng trong thành phố, học sinh đã phong tỏa ít nhất một trường trung học để ủng hộ hành động đình công.

Dữ liệu của hãng EDF và nhà điều hành lưới điện RTE cho thấy sản lượng điện đã giảm khoảng 12% trong tổng nguồn cung điện, khiến Pháp phải tăng nhập khẩu điện.

Các lô xăng dầu đã bị chặn tại các nhà máy lọc dầu của TotalEnergies ở Pháp, các quan chức của nghiệp đoàn và của công ty cho biết, nhưng công ty cho rằng một ngày đình công sẽ không làm gián đoạn hoạt động lọc dầu.

Tác động đối với hàng không chủ yếu xảy ra ở Orly, sân bay lớn thứ hai của Paris, với số chuyến bay giảm khoảng 20%. Air France cho biết họ vẫn đang thực hiện tất cả các chuyến bay đường dài và 90% các chuyến bay khác.

(Reuters)

Bài Liên Quan