Mỹ muốn thấy tiến độ cải cách nhanh hơn của Ngân hàng Thế giới

23/01/2023


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm Chủ nhật (22/1) nói Hoa Kỳ muốn thấy tiến độ nhanh hơn trong các kế hoạch của Ngân hàng Thế giới nhằm mở rộng khả năng cho vay để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các cuộc khủng hoảng toàn cầu khác.

“Lộ trình phát triển” của Ngân hàng Thế giới kêu gọi ngân hàng đàm phán với các cổ đông trước cuộc họp tháng 4 về các đề xuất bao gồm tăng vốn và các công cụ cho vay mới.

Lộ trình cũng kêu gọi ban lãnh đạo Ngân hàng Thế giới xây dựng các đề xuất cụ thể nhằm thay đổi sứ mệnh, mô hình hoạt động và năng lực tài chính của mình để có thể được Ngân hàng Thế giới và Ủy ban Phát triển Quỹ Tiền tệ Quốc tế thông qua vào tháng 10.

Kế hoạch đánh dấu sự khởi đầu của một quá trình đàm phán để thay đổi sứ mệnh và nguồn tài chính của ngân hàng và chuyển nó ra khỏi mô hình cho vay theo quốc gia và dự án cụ thể được sử dụng kể từ khi thành lập vào cuối Thế chiến thứ hai.

Bà Yellen cho biết lộ trình của ngân hàng là một “tài liệu mang tính xây dựng” và là cơ sở tốt để thảo luận, nhưng cần phải làm hơn nữa.

“Chúng tôi có một số lo ngại”, bà nói với Reuters khi bà từ Senegal đến Zambia. “Chúng tôi muốn thấy một số tiến bộ trong thời gian nhanh hơn. Và nghĩ rằng có một số điều có thể làm để mở rộng việc cho vay với giải phóng vốn hiện tại”.

Bà Yellen nói tiến hành cải cách – đầu tiên là Ngân hàng Thế giới và sau đó là các ngân hàng phát triển đa phương khác – là một trong những ưu tiên lớn nhất của bà trong năm nay.

Hoa Kỳ, cổ đông lớn nhất của ngân hàng, đã làm việc với các quốc gia khác để thúc đẩy Ngân hàng Thế giới xây dựng kế hoạch cải cách. Điều này đã được hội đồng quản trị của ngân hàng thảo luận vào ngày 11/1.

“Năm 2023 là năm để gặt hái những tiến bộ cụ thể trong ngắn hạn với cuộc họp mùa xuân (vào tháng 4)”, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính cho biết.

Quan chức này cho biết Hoa Kỳ và các cổ đông khác ủng hộ cách tiếp cận thực hiện theo từng giai đoạn, với các đề xuất về một số cải cách nhất định được đưa ra kịp thời cho các cuộc họp mùa xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới để tạo ra một số “thắng lợi nhanh chóng”.

Quan chức này cho biết những điều này sẽ tập trung vào tầm nhìn và sứ mệnh của Ngân hàng Thế giới, mở rộng năng lực tài chính của ngân hàng và đẩy mạnh công tác huy động khu vực tư nhân.

Quan chức này cho biết cần phải làm thêm nhiều việc để định hướng lại mô hình hoạt động của Ngân hàng Thế giới nhằm tập trung hơn vào các thách thức toàn cầu, sử dụng các biện pháp khuyến khích và tăng cường khuôn khổ cho việc sử dụng các nguồn lực ưu đãi hoặc lãi suất thấp.

Bộ Tài chính cũng đang tìm kiếm thêm thông tin chi tiết về cách thức ngân hàng có thể làm việc với các tổ chức siêu quốc gia và địa phương.

Bài Liên Quan