Tổng thống Biden: Hoa Kỳ “sẽ có hành động” nếu bị Trung Quốc đe dọa chủ quyền

Đăng ngày: 08/02/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, Capitol, Washington, ngày 07/02/2023. REUTERS – EVELYN HOCKSTEIN

Thanh Phương

Hôm qua, 07/02/2023, trong bài diễn văn về “ Tình trạng Liên bang”, tổng thống Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ “sẽ có hành động” nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền nước Mỹ. Tuyên bố được đưa ra sau khi quân đội Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc xâm phạm không phận Hoa Kỳ.

Hôm thứ Bảy tuần trước, 04/02, ngoài khơi bang South Carolina, quân đội Mỹ đã bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc mà Lầu Năm Góc cho là khinh khí cầu do thám nhằm thu thập các thông tin nhạy cảm về nước Mỹ. Bắc Kinh thì vẫn khẳng định đó chỉ là một quả bóng thám không dân sự, chủ yếu nhằm thu thập các dữ liệu khí tượng học. 

Vụ này đã khiến quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng trong những ngày qua đến mức ngoại trưởng Antony Blinken đã đình hoãn vô thời hạn chuyến thăm Bắc Kinh. Hôm thứ Hai, chính phủ Trung Quốc cho rằng khi bắn hạ khinh khí cầu, Hoa Kỳ đã “gây tổn hại nặng nề” cho quan hệ giữa hai nước. Hôm qua, Lầu Năm Góc tiết lộ là hôm thứ Bảy, hôm mà quân đội Mỹ bắn hạ khinh khí cầu, Bắc Kinh đã từ chối đáp ứng đề nghị của Washington về một cuộc điện đàm giữa bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ và đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ( Wei Fenghe). 

Bị đối lập chỉ trích là đã phản ứng quá chậm trễ trong vụ khinh khí cầu, thể hiện thái độ “mềm yếu” trước Trung Quốc, tổng thống Biden trong bài diễn văn về Tình trạng Liên bang trước Quốc Hội lưỡng viện hôm qua đã tỏ vẻ cứng rắn, tuyên bố là “Mỹ sẽ không để Trung Quốc hù dọa”. Ông Biden khẳng định Hoa Kỳ “đang trong thế mạnh nhất từ nhiều thập niên qua để cạnh tranh với Trung Quốc hoặc với bất kỳ quốc gia nào khác”. Nhưng tổng thống Mỹ nhấn mạnh Washington chỉ cạnh tranh chứ không muốn có xung đột với Bắc Kinh. 

Đáp lại các phát biểu nói trên của tổng thống Biden, một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay tuyên bố sẽ “kiên quyết” bảo vệ các lợi ích của mình, nhưng kêu gọi Hoa Kỳ cùng với Trung Quốc “ đưa quan hệ song phương trở lại con đường phát triển lành mạnh và ổn định”. 

Bài Liên Quan