Bà Sandy Close, người sáng lập EMS cho truyền thông thiểu số, được CNPA vinh danh

February 11, 2023

Đằng-Giao/Người Việt

SACRAMENTO, California (NV) – Bà Sandy Close, sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành tổ chức Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) và là người luôn quan tâm đến di dân mới nhập cư vào Hoa Kỳ, vừa được Hiệp Hội Nhà Xuất Bản Tin Tức California (CNPA) vinh danh tại hội nghị CapCon 2023 ở Sacramento hôm 2 Tháng Hai, để công nhận sự đóng góp vô giá của bà cho ngành truyền thông Hoa Kỳ trong nhiều năm qua.

Bà Sandy Close, sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành EMS, trả lời phỏng vấn của các phóng viên gốc Trung Hoa về EMS. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Bà Sandy Close bước lên sân khấu nhận bằng tưởng lục giữa tiếng reo hò cổ võ của các đồng nghiệp.

Sandy! Sandy!

Trong phần phát biểu, bà cho biết bà rất cảm kích khi được trân trọng như vậy nhưng bà vui cho bản thân thì ít mà mừng khi thấy EMS được lưu ý thì nhiều hơn.

Bà nói với phóng viên nhật báo Người Việt rằng: “Niềm hãnh diện nhất của tôi là đã tạo dựng được EMS, một mạng lưới thông tin hoạt động cùng các đối tác truyền thông đa sắc tộc trong nhiều năm, những người có chung tầm nhìn giúp nhau tạo uy tín mạnh mẽ hơn cho toàn bộ lĩnh vực truyền thông thiểu số.”

Bà tiếp: “EMS (Ethnic Media Services) và tiền thân của nó là NAM (New America Media) không chỉ là một tổ chức mà sức mạnh của nó đến từ các mối quan hệ đáng tin cậy.”

“Có được những mối quan hệ này như một cánh cửa lớn mở ra cho nhiều cộng đồng mà EMS phục vụ. Ước mơ rằng chúng ta có thể giao tiếp toàn diện hơn với  độc giả của nhiều sắc dân là điều cho tôi sức mạnh mỗi ngày,” bà chia sẻ.

Bà Sandy sáng lập EMS nhằm nâng cao năng lực của cơ quan báo chí truyền thông thiểu số để cung cấp thông tin và thu hút nhiều đối tượng khác nhau trong từng cộng đồng về các vấn đề công cộng rộng lớn hơn với mục tiêu xây dựng một môi trường có sự tham gia toàn diện hơn.

Trong phần phát biểu khi nhận bằng tưởng lục, bà Sandy Close cho biết bà mừng vì EMS được quan tâm. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Từng biết ông Đỗ Ngọc Yến

Một trong những mối quan hệ mà bà Sandy vừa đề cập là mối giao hảo giữa bà và ông Đỗ Ngọc Yến, chủ nhiệm sáng lập nhật báo Người Việt.

Bà kể: “Tôi luôn nhớ những chuyến thăm Little Saigon để gặp ông và chứng kiến rất nhiều người đọc nhật báo Người Việt và các tờ báo tiếng Việt khác tại các quán cà phê.”

Bà hồi tưởng: “Đến thăm văn phòng ông Yến là một trong những chuyến thăm đầy cảm hứng nhất mà tôi có trong thời gian tôi tìm hiểu về vai trò của EMS.”

“Và cô Anh Đỗ, con gái ông Yến, là một trong vài phóng viên xuất sắc mà tôi biết,” bà nói.

Có thể nói rằng bà Sandy đã thấy trước nỗi quan tâm về nền dân chủ Hoa Kỳ của CNPA là nếu không đem lại thông tin chính xác cho tất cả mọi sắc dân, đa số và thiểu số, thì nền tảng xã hội sẽ bị lung lay.

“Đây là lần đầu tiên CapCon có sự tham dự của đông đảo đại diện giới truyền thông dòng chính cũng như thiểu số. Có chân trong ban tổ chức, đây là một niềm khích lệ lớn lao đối với tôi,” ông Julian Đỗ, đồng giám đốc EMS và cũng là thành viên ban tổ chức CapCon 2023, nói. “Những lần trước, phần đông chỉ là báo giới dòng chính tham dự thôi.”

Bà Sandy Close nhận bằng tưởng lục sau khi được vinh danh. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Niềm tin báo chí giảm, dân chủ bị ảnh hưởng

Chủ đề của CapCon 2023 là “Xây dựng lại niềm tin trong giai đoạn thông tin sai lệch” và thông điệp do ông Charles Ford Champion II, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành CNPA, gởi ra cho những người có trách nhiệm trong ngành truyền thông ở mọi vị trí là: “Vì lợi ích của nền dân chủ, chúng ta cần khôi phục niềm tin của công chúng đối với báo chí.”

“Chúng tôi rất phấn khích vì quý vị có mặt ở đây để tham dự hội nghị CapCon đầu tiên kể từ sau đại dịch COVID-19. Rất nhiều điều đã xảy ra cho nghề nghiệp của chúng ta kể từ Tháng Ba, 2020, khi nền kinh tế bị đình trệ và mọi người phải ở nhà tránh COVID-19,” ông nói tiếp.

Ông chủ tịch CNPA tiếp: “Gallup và nhiều cuộc khảo sát dư luận đáng tin cậy khác làm nổi bật một vấn đề nhức nhối là sự gia tăng của thông tin sai lệch trên mạng xã hội và ảnh hưởng của nó đối với xã hội tự do ngôn luận và tự do báo chí của chúng ta.”

“Thăm dò của Gallup cho thấy mức độ tin tưởng vào báo chí và truyền hình đang giảm mạnh. Chỉ có 16% người Mỹ trưởng thành tin tưởng báo chí từ nhiều đên vừa phải,” ông thêm. “Đó là một dữ liệu gây ‘sốc’ cho nền dân chủ.”

“Sự tồn tại của xã hội phụ thuộc vào việc công dân được thông báo về các sự kiện và sự thật từ các nguồn đáng tin cậy,” ông Champion nói thêm.

Theo ông, thông điệp nhấn mạnh: “CapCon 2023 là một nỗ lực của CNPA nhằm thúc đẩy các nhà xuất bản và biên tập viên báo chí tham gia một cuộc kiểm tra thấu đáo về vấn đề này.”

Với tinh thần ấy, CapCon 2023 khuyến khích tất cả mọi người thuộc giới truyền thông, bất kể đòng chính hay thiểu số, cùng chung vai bảo vệ nền dân chủ Hoa Kỳ.

Hội nghị CapCon 2023 được tổ chức từ 31 Tháng Giêng đến 2 Tháng Hai thành công rực rỡ với sự tham dự của nhiều cơ quan truyền thông, trong đó có EMS. [đ.d.]

—–
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

Bài Liên Quan