Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt giữ liên quan tới 113 tòa nhà

  • Tom Bateman và Laura Gozzi
  • BBC News, Hatay và London

12 tháng 2 2023

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng hơn 800.000 người không có đủ bữa ăn và cơ quan viện trợ của họ đang cảnh báo số người chết do trận động đất có thể tăng gấp đôi.
Chụp lại hình ảnh,Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng hơn 800.000 người không có đủ bữa ăn và cơ quan viện trợ của họ đang cảnh báo số người chết do trận động đất có thể tăng gấp đôi.

Các quan chức ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 113 lệnh bắt đã được ban hành liên quan đến việc xây dựng các tòa nhà bị sập trong trận động đất hôm thứ Hai.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ ít nhất 12 người, bao gồm cả các nhà thầu xây dựng.

Trong khi đó, tình trạng bất ổn ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã làm gián đoạn nỗ lực cứu hộ ở một số nơi.

Số người được xác nhận đã chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 28.000 người.

Người ta dự kiến sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ – nhưng hành động này sẽ bị nhiều người coi là một nỗ lực nhằm chuyển hướng đổ lỗi cho thảm họa nói chung.

Trong nhiều năm, các chuyên gia đã cảnh báo rằng nhiều tòa nhà mới ở Thổ Nhĩ Kỳ không an toàn do nạn tham nhũng tràn lan cũng như các chính sách của chính phủ.

Những chính sách đó cho phép cái gọi là ân xá cho các nhà thầu đã vi phạm các quy định về xây dựng, nhằm khuyến khích sự bùng nổ xây dựng – bao gồm cả ở các khu vực dễ bị động đất.

Hàng ngàn tòa nhà sụp đổ trong trận động đất đã đưa ra câu hỏi liệu tác động của thảm họa thiên nhiên có trở nên tồi tệ hơn do những sai sót của con người hay không.

Với các cuộc bầu cử đang đến gần, tương lai của tổng thống đang bị đe dọa sau 20 năm cầm quyền.

Ông Erdogan đã thừa nhận những thiếu sót trong phản ứng, nhưng trong một lần đến thăm vùng thảm họa, ông dường như đổ lỗi cho số phận. “Những điều như vậy đã luôn luôn xảy ra,” ông nói. “Đó là một phần của định mệnh.”

Vào ngày thứ sáu sau trận động đất, tình hình ngày càng trở nên tuyệt vọng.

Hôm thứ Bảy, lực lượng cứu hộ Đức và quân đội Áo tạm dừng hoạt động tìm kiếm vì đụng độ giữa các nhóm giấu tên ở tỉnh Hatay. Một nhân viên cứu hộ cho biết tình hình an ninh sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nguồn cung cấp thực phẩm cạn kiệt.

enkaz

Việc tìm kiếm những người sống sót được tiếp tục dưới sự bảo vệ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên khắp miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria, hàng triệu người vô gia cư và nhiệt độ tiếp tục giảm xuống dưới mức đóng băng hàng đêm.

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng hơn 800.000 người không có đủ bữa ăn và cơ quan viện trợ của họ đang cảnh báo số người chết do trận động đất có thể tăng gấp đôi.

Tại Syria, số người chết hiện lên tới hơn 3.500 – nhưng số liệu mới chưa được công bố kể từ thứ Sáu.

Hy vọng tìm thấy thêm nhiều người sống sót đang mờ dần, mặc dù có một số cuộc giải cứu đáng kinh ngạc.

Trong số những người được giải cứu khỏi đống đổ nát hôm thứ Bảy có một gia đình năm người ở tỉnh Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ và một bé gái bảy tuổi ở Hatay đã trải qua 132 giờ dưới đống đổ nát.

Trận động đất được giám đốc viện trợ của Liên Hợp Quốc, người đang ở tỉnh Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, mô tả là “sự có tồi tệ nhất trong 100 năm qua ở khu vực này”.

“Tôi nghĩ đó là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến và đó cũng là phản ứng phi thường nhất của quốc tế,” Martin Griffiths nói với Lyse Doucet của BBC ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Griffiths đã kêu gọi gạt chính trị khu vực sang một bên khi đối mặt với thảm họa – và có một số dấu hiệu cho thấy điều này đang xảy ra.

Cửa khẩu biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia đã mở cửa trở lại vào thứ Bảy lần đầu tiên sau 35 năm để cho phép hàng viện trợ được chuyển qua.

Bài Liên Quan