BBC hỏi ChatGPT nếu AI có thể thay thế cách thức tìm kiếm của chúng ta

  • Tác giả,Petra Zivic
  • Vai trò,Nhà báo
  • 12 tháng 2 2023
Logo Google Bard và OpenAI ChatGPT

Cách chúng ta tìm kiếm thông tin trên internet có thể được cách mạng hóa sau khi Google và Microsoft mới đây công bố đang tích hợp Trí thông minh nhân tạo (AI) vào các cỗ máy tìm kiếm của mình.

Để hiểu cách thức các cỗ máy này vận hành, sự khác biệt mà chúng có thể mang đến cho cuộc sống của chúng ta, chúng tôi đã hỏi một nguồn thích hợp nhất có thể nghĩ ra được – đó là một chatbot AI.

“AI đang thay đổi cách thức chúng ta tìm kiếm và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai,” ChatGPT nói với BBC.

Một phiên bản của phần mềm đằng sau chatbot này sẽ sớm giúp tăng cường cho cỗ máy tìm kiếm Bing của Microsoft, và ChatGPT tự thừa nhận đối mặt với một thách thức vượt qua sự thống trị của Google trong lĩnh vực này.

“Google đang là công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi nhất và được biết đến cung cấp những kết quả mang tính chính xác và liên quan cao,” chatbot này nói về đối thủ của mình.

“Theo dữ liệu huấn luyện của tôi đến năm 2021, Google là cỗ máy tìm kiếm phổ biến nhất.”

Microsoft hy vọng phiên bản cải tiến của công nghệ ChatGPT dựa trên AI, kể từ khi được công bố đã có 100 triệu người dùng, có thể khiến cuộc cạnh tranh đổi chiều.

Kể từ khi đó, như chatbot này thừa nhận, dữ liệu huấn luyện trễ 2 năm, chúng tôi đã xoay sang một số chuyên gia để xem vì sao công nghệ này lại mang tính cách mạng.

Lan tỏa mạnh mẽ

ChatGPT logo on a phone screen

“Một trong những lý do công nghệ này lan tỏa mạnh mẽ bởi vì lần đầu tiên bất kỳ ai có trình duyệt web có thể thử dùng AI. Bạn có thể chat và được nó phản hồi,” Michael Wooldridge, Giáo sư Khoa học máy tính từ Đại học Oxford nói về ChatGPT.

Chatbot này mê hoặc người dùng với khả năng đối thoại tự nhiên khi trả lời các câu hỏi dạng văn bản và viết bài phát biểu, lập trình, viết bài hát và bài luận.

Chatbot này đã được gọi là ‘Google killer’ (Kẻ giết Google) vì khả năng đưa ra những câu trả lời toàn diện hơn là đường link.

Và đây là mối đe dọa đến công nghệ mang tính cách mạng hóa cỗ máy tìm kiếm Bing của Microsoft vốn đã chứng kiến đối thủ Google công bố chương trình nâng cấp AI của mình.

Gã khổng lồ tìm kiếm này vừa công bố đang thử nghiệm chatbot đối thủ mang tên Bard.

Trí thông minh nhân tạo và chatbot là gì?

Minh họa hình trí tuệ nhân tạo

Chuyển sang người trợ giúp AI của mình, chúng tôi hỏi ChatGPT về chatbot là gì.

“Cuộc hội thoại giữa một chatbot và một người dùng là con người điển hình dựa trên kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên,” chatbot này trả lời.

Một khi được tích hợp và các cỗ máy tìm kiếm, chúng được kỳ vọng có thể cung cấp cho chúng ta các dạng kết quả khác nhau khi tìm kiếm câu trả lời trên mạng.

“Thay vì được đưa cho một danh sách các trang web, bạn sẽ được trao cho một cửa sổ dẫn đến website, thông qua một hệ thống máy tóm tắt nội dung cho bạn,” Beth Singler, Giáo sư tại Đại học Zurich nói.

“Giống như ai đó đang đọc và sau đó nói với bạn về điều đó vậy.”

Chatbot có thể làm điều này nhờ và AI và machine learning.

AI là một công nghệ cho phép một máy tính nghĩ và hành động bằng cách hấp thụ thông tin từ xung quanh và phản hồi dựa trên những gì chúng được học.

Chúng “học” từ các lỗi và thay đổi cách tiếp cận nhiệm vụ trong lần tiếp theo.

Chatbot AI được thiết kế cụ thể để trả lời các câu hỏi và tìm kiếm thông tin.

Bard của Google và ChatGPT của Microsoft đều dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn, bắt chước cấu trúc mang tính nền tảng của não bộ con người dưới dạng thức máy tính.

Các mô hình này được nạp thông tin từ internet theo một quy trình dạy chúng đưa ra câu trả lời dựa theo các gợi ý dựa trên văn bản.

“Chúng có một phần ngôn ngữ lớn mà chúng nhìn vào, và chúng cố gắng hình thành sự kết nối giữa các từ ngữ. Chúng cố gắng hiểu rằng từ tiếp theo sẽ dựa vào câu hỏi của bạn,” Giáo sư Singler nói.

Bing và Bard có thể làm gì?

Minh họa AI

“Tìm kiếm web sẽ trở nên giống nhiều như trao đổi với một người rất hiểu biết, đôi khi bị chệch hướng một chút,” Giáo sư Woolridge nói.

Phiên bản mạnh hơn của Bing và Google sử dụng AI chưa được công bố rộng rãi ra công chúng.

Trong khi chúng ta chờ Google thử nghiệm Bard và Microsoft công bố Bing mới, chúng ta chỉ có thể tiếp cận ChatGPT được nạp thông tin và có kiến thức đến năm 2021.

Bất kỳ ai muốn thử Bing được tăng cường AI mới có thể đăng ký vào danh sách chờ.

Bing AI được kỳ vọng sẽ chuyển các kết quả tìm kiếm và tổng hợp các kết quả để trả lời những câu hỏi phức tạo trong khung chatbot.

Người dùng có thể tương tác với Bing sử dụng giao diện chatbox, theo Microsoft.

Lãnh đạo tập đoàn, Satya Nadell nói điều này sẽ thay đổi bản chất của tìm kiếm trên mạng và tương tác với nhiều phần mềm khác.

“Công nghệ này sẽ định hình lại mọi phân loại phần mềm mà chúng ta biết.”

Vẫn chưa rõ sự khác biệt giữa Bing và Bard sẽ là gì.

Google cho biết sẽ tích hợp AI có khả năng tạo văn bản và nội dung khác và kết quả tìm kiếm.

“Chúng có thể giúp một người chủ tiệm bánh ngọt trong vùng phối hợp thiết kế bánh với một khách hàng, hoặc một nhà sản xuất đồ chơi để có một sáng tạo mới, Prabhakar Raghavan, Phó Chủ tịch Cấp cao tại Google mới đây nói trong một sự kiện giới thiệu công nghệ này.

Công bố Bard, Giám đốc Điều hành Alphabet, công ty mẹ của Google, ông Sundar Pichai nói chatbot này sẽ có thể tổng hợp dữ liệu cho những câu hỏi phức tạp, như tìm câu trả lời cho việc học guitar hay piano, cái nào dễ hơn.

Ai dạy AI về đạo đức và giá trị?

A group of businessmen standing in-front of an AI tall sign

Giáo sư Singler đã nghiên cứu về các hàm ý của AI và robotics và theo dõi chặt chẽ cách ChatGPT được sử dụng kể từ khi được công bố.

“Tôi thấy ai đó đã yêu cầu ChatGPT làm một bài thơ ca ngợi Donald Trump và nó đã từ chối. Nhưng khi được yêu cầu làm một bài thơ ca ngợi Joe Biden, thì nó làm thơ,” Giáo sư Singler nói.

“AI sẽ có một hệ thống giá trị từ những nhà sáng tạo hệ thống đó,” bà cho biết.

Nhưng liệu có dễ dàng để dạy AI về đạo đức và các giá trị?

“Chúng tôi không biết nhiều về điều này bởi vì chúng đang được phát triển đằng sau cánh cửa đóng kính của các tập đoàn công nghệ lớn. Đây là mối lo ngại thật sự,” Giáo sư Wooldridge cho biết.

Ông tin rằng các công ty phát triển những cỗ máy tìm kiếm có tăng cường AI sẽ cần làm việc về việc phát triển các bộ lọc cho những nội dung không thích hợp.

“Vấn đề là bạn không phải xem rất nhiều trên internet để tìm các thông tin thiên lệch, độc hại, khinh miệt phụ nữ hoặc phân biệt sắc tộc và AI chỉ đang phản ánh những nội dung mà nó được nạp vào.”

Ai đang chiến thắng cuộc đua này?

AI illustration

Không chỉ Google và Microsoft đang tăng tốc cho cuộc chiến AI.

Tại Trung Quốc, gã khổng lồ tìm kiếm Baidu cũng đã công bố sẽ hoàn tất việc thử nghiệm ‘Ernie Bot’ theo kiểu ChatGPT vào tháng 3 tới.

“Nhưng điều mà Microsoft có là một sự phát triển liên tục trong một năm trước khi mọi người khác ra mắt sản phẩm trước công chúng,” Giáo sư Wooldridge cho biết.

Với mọi câu hỏi từ 100 triệu người dùng, ChatGPT tự dạy chính nó làm việc tốt hơn.

“Chúng đã nhận được theo ghi nhận hàng triệu và hàng triệu tương tác, hiểu cách thức mọi người muốn sử dụng và họ muốn điều gì từ nó. Và họ sẽ nhanh chóng đưa những kinh nghiệm đó trở lại sản phẩm,” Giáo sư Wooldridge nhận định.

Nhưng Google cũng có một số lợi thế, Giáo sư Singler cho biết.

“Chúng ta quen dùng Google hơn khi tìm kiếm trên web. Chúng ta thậm chí sử dùng từ ‘google’ như một động từ: ‘Tôi đang google điều đó’. Vì vậy cuộc đua này sẽ rất thú vị.”

Nhưng công nghệ đằng sau tìm kiếm có tăng cường AI là không hề rẻ.

“Mọi lúc bạn có một cuộc hội thoại với một chatbot, thì đằng sau hậu trường có một máy tính thật sự mạnh mẽ đang cùng tham dự chỉ với bạn,” Giáo sư Wooldridge nói.

Ông tin rằng có thể có hai mô hình tìm kiếm trong tương lai.

“Chúng ta có thể thay sự khác biệt giữa tìm kiếm cao cấp, được tăng cường bằng AI, được dựa trên mô hình thuê bao, và dạng tìm kiếm miễn phí mà chúng ta đang có vào lúc này, được hỗ trợ bằng quảng cáo”.

Bài Liên Quan