Đài Loan cấm nhập cảnh giới chức TQ dự lễ tưởng niệm nhà sư

February 13, 2023

Thủ tướng Đài Loan giải thích rằng quan chức đại lục bị cấm nhập cảnh đảo quốc vì không tuân thủ thủ tục.

Thủ tướng Đài Loan Trần Kiến Nhân phản bác những lời chỉ trích rằng đảo quốc này đã bỏ lỡ một cơ hội vàng để cải thiện quan hệ với Bắc Kinh bằng cách cấm một nhóm quan chức Trung Quốc đại lục đến hòn đảo để tỏ lòng thành kính với cố đại sư Tinh Vân.

Fo Guang Shan, tổ chức Phật giáo do đại sư Tinh Vân thành lập, đã tổ chức lễ tưởng niệm nhà sư tại tu viện ở Cao Hùng, miền Nam Đài Loan hôm 13/2. Đại sư viên tịch vào ngày 5/2, thọ 95 tuổi.

Bắc Kinh lên kế hoạch gửi phái đoàn gồm 38 thành viên gồm các quan chức về vấn đề Đài Loan và các nhà lãnh đạo tôn giáo đến làm lễ ở Đài Loan vào cuối tuần qua, nhưng chuyến đi đã bị hủy bỏ vào phút cuối sau khi 12 thành viên của nhóm bị chính quyền Đài Loan từ chối cấp phép nhập cảnh do lo ngại về an ninh.

Động thái này khiến dấy lên chỉ trích rằng Đài Bắc đã cố tình cản trở cơ hội hòa giải với Bắc Kinh.

Nhưng ông Trần Kiến Nhân cho biết các quan chức đại lục đã không tuân thủ các thủ tục.

Ông nói: “Chúng tôi chấp thuận các chuyến viếng thăm của tất cả những người theo dõi và người thân của cố đại sư từ Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao – để tham dự đại lễ.

“Đối với các quan chức Cộng sản Trung Quốc, họ đã không tuân theo và tôn trọng thủ tục xin phép thăm viếng đã có từ lâu”.

Ông cho biết đảo quốc chào đón mọi du khách, miễn là mọi trao đổi song phương được xây dựng trên cơ sở dân chủ, ôn hòa và bình đẳng.

Bài Liên Quan