Đội bóng Thái được giải cứu trong hang: Đội trưởng Duangpetch Promthep qua đời ở Anh

  • Jonathan Head ở Bangkok và Kelly Ng ở Singapore
  • BBC News
CHIANG RAI, THAILAND - JULY 18: Twelve boys from the "Wild Boars" soccer team and a Thai Navy SEAL (Right) speak during a press conference for the first time since they were rescued from a cave in northern Thailand last week, on July 18, 2018 in Chiang Rai, Thailand. The 12 boys, aged 11 to 16, and their 25-year-old coach were discharged early from Chiang Rai Prachanukroh hospital after a speedy recovery and thanked those involved in their rescue.
Chụp lại hình ảnh,Một tấm ảnh của Duangpetch Promthep chụp hồi 2018

Duangpetch Promthep, một trong 12 cậu bé được giải cứu từ một hang ở Thái Lan năm 2018, vừa qua đời ở Anh quốc.

Cậu được phát hiện nằm bất tỉnh trong phòng ký túc xá hôm Chủ nhật, rồi được đưa vào bệnh viện, nơi cậu qua đời hôm thứ Ba.

Promthep đã theo học tại một học viện bóng đá ở Anh từ năm ngoái.

Cậu là đội trưởng đội bóng đá thiếu niên bị kẹt trong một hang sâu hơn hai tuần ở tỉnh Chiang Rai.

Gương mặt gầy gò nhưng tươi cười của cậu sáng lên dưới ánh đèn của thợ lặn sau khi đội bóng được tìm thấy trong hang là một trong những hình ảnh đáng nhớ nhất của cuộc giải cứu ngoạn mục.

Thai boys in cave
Chụp lại hình ảnh,Hình ảnh Duangpetch “Dom” Promthep (phải) được những người giải cứu quay phim trong hang

Tháng Tám năm ngoái, đồng đội của Promthep, biệt hiệu là Dom, vui mừng khi cậu tuyên bố trên Instagram cậu đã giành được học bổng ở Học viện Bóng đá Brook House College ở Leicestershire.

“Hôm nay, giấc mơ của tôi đã thành hiện thực,” cậu bé viết.

Chỉ sáu tháng sau, họ đau buồn vì người bạn đã ra đi.

Tin cậu qua đời được chia sẻ sau khi mẹ cậu thông báo cho đền Wat Doi Wao ở quê cậu tại tỉnh Chiang Rai, nơi đội bóng thường xuyên đến thăm.

“Mong linh hồn của Dom an nghỉ,” thông báo của đền viết, cùng với các tấm ảnh của đội bóng cùng các nhà sư.

Chẳng mấy chốc, những thông điệp cảm động của các thành viên đội bóng đổ về.

“Cậu bảo tớ phải chờ xem cậu chơi cho đội tuyển quốc gia, tớ luôn tin tưởng cậu sẽ làm được,” Prachak Sutham, một trong những cậu bé được giải cứu cùng Promthep hồi 2018 viết.

“Khi chúng mình gặp nhau lần cuối trước khi cậu sang Anh, tớ còn nói đùa là khi cậu trở về, tớ phải xin chữ ký của cậu. Ngủ ngon nhé, bạn thân của tớ. Chúng ta sẽ luôn là một đội 13 người.”

Một cậu bé khác, Titan Chanin Viboonrungruang, viết: “Anh ơi, anh bảo em chúng ta sẽ đạt được ước mơ bóng đá của mình. Anh là một trong những người thúc giục em và làm em muốn tiến bộ hơn để đạt trình độ của anh. Nếu kiếp sau là có thật, em muốn chúng ta lại chơi bóng đá cùng nhau, anh Dom của em”.

Dave Thomas, deputy head of mission at the British embassy in Thailand, on Wednesday reposted this picture from August, when the UK scholarship was announced
Chụp lại hình ảnh,Dave Thomas, deputy head of mission at the British embassy in Thailand, on Wednesday reposted this picture from August, when the UK scholarship was announced

Trong một dòng tweet, Đại sứ Anh ở Thái Lan Mark Gooding gửi “lời chia buồn sâu sắc tới tất cả bạn bè và gia đình cậu”.

Cảnh sát Leicestershire nói cái chết của cậu không được coi là có nghi vấn. Tin tức ở Thái Lan nói cậu bị chấn thương đầu.

Trước khi sang Anh, Promthep từng học ở trường Vachiralai Bee ở Chiang Mai. Luôn đam mê bóng đá, cậu là thành viên của đội bóng thiếu niên tỉnh Chiang Mai.

Tài khoản Instagram của cậu tràn đầy các bài đăng về bóng đá, thường đi kèm hashtag #footballismylife (bóng đá là cuộc sống của tôi). Một trong những bài đăng cuối cùng của cậu hồi tháng Một cho thấy hình vẽ “trang phục của đội bóng trong mơ” – áo, quần sooc, tất và giầy với sọc hồng và xanh da trời.

Chuyện gì xảy ra hồi 2018?

Sau một buổi tập bóng đá hôm 23/6/2018, đội bóng Lợn Rừng (Moo Pa trong tiếng Thái) – mà Promthep làm đội trưởng – đạp xe tới hang Tham Luang ở Chiang Rai. Đây là một trong những điểm đi chơi yêu thích của đội bóng.

Nhưng một cơn mưa lớn bất ngờ khiến đường đi trong hang bị ngập, khiến các cậu bé và huấn luyện viên bị kẹt ở trong.

Họ sống chín ngày trong bóng tối và không có đồ ăn – trong khi nỗ lực giải cứu có sự tham gia của chừng 10.000 người diễn ra – rồi họ được các thợ lặn phát hiện.

Promthep sang tuổi thứ 13 khi cậu bị kẹt trong hang. Các cầu thủ trong đội khi đó ở độ tuổi từ 11 đến 16, còn huấn luyện viên Ekkaphon Kanthawong 25 tuổi.

Các cậu bé tìm cách dùng đá để đào lỗ trốn ra ngoài, còn huấn luyện viên dạy các em kỹ năng thiền để giúp cả đội giữ bình tĩnh và hít thở càng ít không khí càng tốt. Các thợ lặn gửi đồ ăn và thư từ của gia đình cho đội bóng khi họ lên kế hoạch giải cứu.

Cuối cùng, các em được đưa ra khỏi hang sau khi được gây mê bằng thuốc ketamine.

Cuộc giải cứu được đưa tin rộng rãi khắp thế giới, và nhiều bộ phim và cuốn sách sau đó đã ra đời để kể lại câu chuyện phi thường này, trong đó có một series phim mini mà Netflix phát hành năm ngoái.

Bài Liên Quan