Tập Cận Bình đi gặp Putin tuần sau

March 13, 2023

Tập Cận Bình lên kế hoạch tới Nga để gặp Vladimir Putin ngay trong tuần tới. Như vậy cuộc gặp “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” xảy ra sớm hơn dự kiến so với trước đây.

Cuộc gặp diễn ra khi Bắc Kinh vừa đề nghị làm trung gian hòa bình ở Ukraine, một nỗ lực vấp phải sự hoài nghi ở phương Tây do Trung Quốc ủng hộ ngoại giao cho Nga.

Hãng thông tấn Tass của Nga ngày 30/1 đưa tin Putin đã mời Tập “tới thăm vào mùa xuân”.

Tạp chí Wall Street Journal đưa tin vào tháng trước rằng chuyến thăm Moscow của Tập “có thể diễn ra vào tháng Tư hoặc đầu tháng Năm”.

Trung Quốc và Nga đã thiết lập quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2/2022, vài tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine, và hai bên tiếp tục tái khẳng định sức mạnh của mối quan hệ.

Trung Quốc được dự báo sẽ tăng cường hợp tác với Nga để cố gắng thách thức Hoa Kỳ, bất chấp sự lên án của quốc tế về cuộc xâm lược Ukraine, lãnh đạo các cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói ngày 8/3.

“Bất chấp phản ứng dữ dội toàn cầu về việc Nga xâm lược Ukraine, Trung Quốc sẽ duy trì hợp tác ngoại giao, quốc phòng, kinh tế và công nghệ với Nga để tiếp tục nỗ lực thách thức Hoa Kỳ, ngay cả khi điều này sẽ hạn chế sự ủng hộ của công chúng”, lãnh đạo tình báo Mỹ cho biết trong một đánh giá về mối đe dọa được công bố vào lúc Ủy ban Tình báo Thượng viện tổ chức phiên điều trần hàng năm về các mối đe dọa trên toàn thế giới đối với an ninh Hoa Kỳ.

Phúc trình chủ yếu tập trung vào các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga, đánh giá rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục đe dọa các đối thủ ở Biển Đông và họ sẽ xây dựng trên các hành động từ năm 2022, có thể bao gồm nhiều chuyến đi qua eo biển Đài Loan hoặc phi đạn bay qua Đài Loan.

“Có lẽ không cần phải nói, Trung Quốc, quốc gia đang ngày càng thách thức Hoa Kỳ về kinh tế, công nghệ, chính trị và quân sự, trên toàn thế giới vẫn là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi”, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, cố vấn tình báo chính của Tổng thống Joe Biden, nói.

Bài Liên Quan