Moldova phá âm mưu gây bất ổn do Nga hậu thuẫn

March 13, 2023

Giới chức tình báo Mỹ nói rằng những người có liên hệ với tình báo Nga dự kiến sử dụng biểu tình tại Moldova “làm cơ sở kích động nổi dậy chống chính phủ” nước này.

Cảnh sát Moldova thông báo phá âm mưu của nhóm do Nga hậu thuẫn, được đào tạo để gây ra bất ổn diện rộng trong biểu tình.

Trong cuộc họp báo ngày 12/3, lãnh đạo cảnh sát Moldova Viorel Cernauteanu cho biết một đặc vụ đã thâm nhập vào một nhóm người gốc Nga được hứa trả khoảng 10.000 USD để “gây rối hàng loạt” trong biểu tình ở thủ đô Chisinau. Bảy người trong nhóm đã bị bắt.

Cảnh sát Moldova cũng thông báo bắt 54 người biểu tình, trong đó có 21 trẻ vị thành niên, do có hành vi đáng ngờ hoặc mang theo vật dụng bị cấm, trong đó có một con dao. Họ cũng ghi nhận bốn lời đe dọa đánh bom, gọi đây là một phần của các biện pháp gây bất ổn ở Moldova.

Nhóm Phong trào Nhân dân, được đảng Shor thân Nga hậu thuẫn, gần đây tổ chức nhiều vụ biểu tình phản đối chính phủ, trong đó có cuộc tuần hành ngày 12/3 tại thủ đô Chisinau.

Người biểu tình yêu cầu chính phủ trang trải hoàn toàn hóa đơn năng lượng mùa đông, không lôi kéo Moldova vào chiến sự và kêu gọi Tổng thống Maia Sandu từ chức.

Trước đó vài ngày, các quan chức tình báo Mỹ nói rằng những người có liên hệ với tình báo Nga dự kiến sử dụng biểu tình tại Moldova “làm cơ sở kích động nổi dậy chống chính phủ” nước này.

Bộ trưởng Nội vụ Moldova Ana Revenco nói các cuộc biểu tình “có mục đích làm lung lay nền dân chủ ổn định của đất nước” và “tiếng nói của người dân không đồng nghĩa với bạo lực và phản quốc”.

“Tôi cảnh báo những kẻ phản quốc sẽ sớm bị đưa ra trước công lý, bất chấp chúng nhận được bao nhiêu tiền và hỗ trợ để phá hoại đất nước chúng ta”, Bộ trưởng Revenco cho biết.

Bài Liên Quan