Phóng viên Wall Street Journal bị Nga bắt với cáo buộc ‘gián điệp’

March 30, 2023

Đây là lần đầu tiên một nhà báo Mỹ bị Moscow giam giữ vì cáo buộc làm gián điệp kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

“Cơ quan An ninh Liên bang của Liên bang Nga ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của công dân Hoa Kỳ Evan Gershkovich, 32 tuổi, phóng viên văn phòng Moscow của tờ báo Mỹ The Wall Street Journal,” cơ quan an ninh Nga, FSB, cho biết trong một tuyên bố.

Đáp lại, Wall Street Journal cho biết họ “kịch liệt phủ nhận các cáo buộc từ FSB và tìm cách trả tự do ngay lập tức cho phóng viên đáng tin cậy và tận tụy của chúng tôi, Evan Gershkovich.”

Tờ báo Mỹ cho biết: “Chúng tôi đoàn kết với Evan và gia đình anh ấy.”

FSB cho biết Gershkovich bị giam giữ tại Yekaterinburg, phía Đông của dãy núi Ural, và cáo buộc ông này “cố gắng lấy thông tin bí mật liên quan đến hoạt động của một trong những doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp – quân sự Nga”.

FSB cho biết nam phóng viên, người được Bộ Ngoại giao Nga cấp phép ở Nga, đã “hành động theo chỉ dẫn của phía Mỹ” và “cố gắng lấy thông tin bí mật”.

Gershkovich đưa tin về Nga, Ukraine và Liên Xô cũ, theo tiểu sử của ông trên trang web của Wall Street Journal. Ông từng làm việc cho hãng AFP, Moscow Times và New York Times.

Vụ bắt giữ Gershkovich diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Nga đã lên cao về cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine.

Việc giam giữ những người Mỹ khác đã dẫn đến những cuộc đàm phán kéo dài và khó khăn giữa Washington và Moscow.

Ngôi sao bóng rổ Hoa Kỳ Brittney Griner, bị giam giữ vào tháng 2/2022 với cáo buộc mà Hoa Kỳ mô tả là ngụy tạo tội buôn lậu ma túy, đã được trả tự do vào tháng 12/22 trong cuộc trao đổi tù nhân với tay buôn vũ khí người Nga Viktor Bout.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã không đảm bảo việc thả một người Mỹ khác, Paul Whelan. Whelan, một cựu lính thủy quân lục chiến mang quốc tịch Mỹ, Ireland, Anh và Canada, đã bị chính quyền Nga bắt giam tại một khách sạn ở Moscow vào tháng 12/2018 với cáo buộc ông ta tham gia hoạt động tình báo. Ông bị kết án 16 năm tù ở Nga vào năm 2020 sau một phiên tòa mà các quan chức Hoa Kỳ gọi là không công bằng.

Hoa Kỳ đã tiếp tục vận động để trả tự do cho ông. Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hồi đầu tháng này rằng một “đề xuất nghiêm túc” đã được đưa ra cho các quan chức Điện Kremlin.

Trong một động thái khác của Washington, Bộ Tư pháp tuần trước đã công bố các cáo buộc hình sự đối với Sergey Vladimirovich Cherkasov, công dân Nga được cho là đã vào Mỹ dưới danh tính giả và thu thập thông tin tình báo trước cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Việc bắt giam Gershkovich cũng đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc Nga kiềm chế truyền thông.

Năm ngoái, Putin đã coi việc phổ biến thông tin “giả mạo” về quân đội Nga và cuộc xâm lược Ukraine là phạm tội, khiến hãng CNN tạm thời ngừng phát sóng tại nước này.

Gershkovich là nhà báo đầu tiên bị Nga buộc tội làm gián điệp kể từ năm 1986, khi phóng viên Nick Daniloff bị bắt giữ với cáo buộc tương tự khi đang làm việc cho tờ báo và tạp chí US News and World Report. Ông ta đã trải qua nhiều tuần trong một nhà tù ở Nga trước khi được chính quyền Reagan đàm phán trả tự do.

Bài Liên Quan