Chiến tranh Ukraina : Mỹ dự kiến đợt viện trợ quân sự mới 2,6 tỉ đô la cho Kiev

Đăng ngày: 01/04/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và tham mưu trưởng liên quân tướng Mark Milley trong một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc ngày 15/03/2023. Getty Images via AFP – ALEX WONG

Thùy Dương

Mỹ dự kiến một đợt viện trợ quân sự mới cho Ukraina trị giá 2,6 tỉ đô la. Ngày 31/03/2023, các quan chức Mỹ cho biết thông báo có thể sẽ được đưa ra vào thứ Hai 03/04.

Reuters cho biết đợt viện trợ quân sự lần này chủ yếu liên quan đến đạn dược để hỗ trợ cho Kiev chuẩn bị đợt phản công mùa xuân. Danh sách đầy đủ các trang thiết bị viện trợ mới lần này theo dự kiến sẽ được hoàn tất trong hai ngày nghỉ cuối tuần này 01-02/04 và tổng giá trị viện trợ có thể sẽ còn được điều chỉnh. Tính từ khi quân Nga xâm lược Ukraina đến nay, Mỹ đã viện trợ cho Kiev tổng cộng 30 tỉ đô la.

Cũng trong ngày 31/03, theo Le Monde, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Mark Milley, cho rằng dù không phải là không thể, nhưng dẫu sao thì Ukraina cũng chỉ có ít cơ hội đẩy lui toàn bộ các lực lượng của Nga ra khỏi lãnh thổ ngay trong năm nay 2023. Tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky, đã nhiều lần tuyên bố mục tiêu của Kiev là đánh đuổi hết quân Nga ra khỏi những khu vực đã bị Nga xâm chiếm.

Trả lời phỏng vấn Defense One, tướng Mark Milley nhận định đó là một nhiệm vụ quân sự lớn và « rất, rất khó » bởi « hàng trăm ngàn quân Nga vẫn đang còn ở các vùng lãnh thổ của Ukaina bị Nga xâm chiếm ».

Về khả năng Mỹ cấp cho lực lượng vũ trang Ukraina các tên lửa tầm xa ATACMS, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ cho biết là cho đến nay, vẫn chưa có quyết định chính trị nào được đưa ra, nhưng dưới góc nhìn quân sự, tướng Mark Milley nói Mỹ chỉ có tương đối ít tên lửa tầm xa ATACMS và quân đội Mỹ cần bảo đảm là họ duy trì được số đạn dược cần thiết trong kho.

Bài Liên Quan