Cựu Tổng thống Donald Trump đến New York trước phiên tòa hình sự

Reuters
Chụp lại hình ảnh,Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến Trump Tower (New York) ngày 03/04, sau khi bị đại bồi thẩm đoàn quận Manhattan truy tố sau cuộc điều tra về khoản tiền nhằm bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels

  • Tác giả,Sam Cabral & Holly Honderich
  • Vai trò,BBC News
  • Washington DC
  • 4 tháng 4 2023

Ngày 03/04, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hội ý riêng với các luật sư tại Trump Tower, thành phố New York khi chuẩn bị đối mặt với một phiên tòa hình sự chưa từng có nhằm vào một cựu hoặc đương kim tổng thống.

Ông Trump phải đối mặt với cáo buộc hình sự liên quan đến một khoản tiền – ngay trước cuộc bầu cử năm 2016 – được chi để bịt miệng một ngôi sao phim khiêu dâm khi cô này tuyên bố họ đã có quan hệ tình dục.

Các biện pháp an ninh đặc biệt được áp dụng khi chính quyền New York dự đoán các cuộc biểu tình của những người ủng hộ và phản đối tổng thống sẽ nổ ra.

Ông Trump, 76 tuổi, là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt với một vụ xét xử hình sự.

“TRÒ SĂN PHÙ THỦY”, ông Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, viết trên nền tảng Truth Social của mình ngay trước khi rời nhà ở Florida vào thứ Hai 02/04.

Vào sáng thứ Ba, cảnh sát và các quan chức tòa án cũng như các nhân viên Mật Vụ dự kiến ​​sẽ hộ tống ông Trump di chuyển tại New York để đến khu phức hợp tòa án Hạ Manhattan.

Các cáo buộc mà ông Trump phải đối mặt sẽ được công bố đầy đủ tại phiên điều trần, dự kiến ​​​​vào khoảng 14:15 giờ địa phương (18:15 GMT). Các luật sư của ông Trump đã nói ông sẽ không nhận tội.

Cựu tổng thống Mỹ dự kiến ​​sẽ ra trình diện tại văn phòng của luật sư quận Manhattan Alvin Bragg trước khi nghe đọc bản cáo trạng trước tòa.

Ông Trump đang bị điều tra về khoản chuyển tiền trị giá 130.000 USD của luật sư cũ của ông, Michael Cohen, cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông Trump phủ nhận có quan hệ tình dục với bà Daniels.

Thỏa thuận dùng tiền để bịt miệng không phải là bất hợp pháp, nhưng công tố viên Manhattan đã điều tra xem liệu hồ sơ kinh doanh có bị làm sai lệch liên quan đến khoản chi này hay không.

Theo truyền thông Mỹ, ông Trump phải đối mặt với ít nhất một tội trong vụ án. Các báo cáo khác cho thấy có khoảng 30 tội danh trong bản cáo trạng của ông ta.

GETTY IMAGES

Các hãng truyền thông đã vận động Thẩm phán Juan Merchan cho phép quay phim bên trong tòa án, một động thái bị nhóm pháp lý của ông Trump phản đối.

“Chúng tôi cho rằng yêu cầu của giới truyền thông nên bị bác bỏ vì sẽ tạo ra bầu không khí giống như gánh xiếc tại phiên tòa,” luật sư của ông viết trong một lá thư.

Nhưng vào tối thứ Hai, Thẩm phán Merchan được cho là đã chấp thuận yêu cầu của giới truyền thông.

Ông ra phán quyết rằng một số tay chụp ảnh cũng có thể được phép chụp hình trong vài phút trước khi phiên tòa chính thức bắt đầu, theo ABC News.

Cựu tổng thống dự kiến ​​sẽ được tại ngoại và trở về dinh thự của mình ở Mar-a-Lago, bang Florida vào tối thứ Ba, nơi ông dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu vào lúc 20:15 giờ địa phương.

Chuyến đi của ông ấy vào giờ ăn trưa thứ Hai từ Palm Beach đến Manhattan được hàng triệu người theo dõi sát sao.

Những người xem trực tiếp đã dõi theo chiếc máy bay của ông Trump – được sơn màu đỏ, trắng và xanh với chữ “Trump” in hoa ở bên cạnh – trong suốt chuyến bay kéo dài gần bốn giờ đồng hồ từ West Palm Beach đến sân bay LaGuardia ở Queens.

Biết trước sự xuất hiện của ông, giao lộ xung quanh Trump Tower – dinh thự của cựu tổng thống ở Manhattan – rất đông người dân New York cũng như khách du lịch tập trung ở đây.

Hàng chục nhóm truyền thông đã dựng trại ở mọi ngóc ngách còn trống trong khi ít nhất năm chiếc trực thăng thuộc các hãng thông tấn bay trên đại lộ Fifth Avenue.

Ông Trump vẫy tay chào giới truyền thông và đám đông trước khi bước vào tòa nhà chọc trời dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt, chỉ sau 16:15 giờ địa phương.

Ông được cho là đã dành buổi tối thứ Hai tại Trump Tower để tham vấn với các cố vấn pháp lý, một đội ngũ được tăng cường với Todd Blanche, một luật sư bào chữa tội phạm nổi tiếng và là cựu công tố viên liên bang. Ông Blanche trước đây từng đại diện cho người đứng đầu chiến dịch tranh cử của ông Trump, Paul Manafort.

Chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024 của ông Trump đã huy động được hơn 8 triệu USD kể từ khi có tin tức về các cáo buộc nhắm vào ông vào tuần trước, đội ngũ của ông cho biết.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai, Thị trưởng thành phố New York Eric Adams nói rằng, mặc dù không có mối đe dọa cụ thể nào đối với thành phố, nhưng các quan chức đã sẵn sàng cho trường hợp có kẻ kích động tâm lý đám đông.

“Mặc dù có thể có một số phần tử quá khích nghĩ đến việc đến thành phố của chúng tôi vào ngày mai, nhưng thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng và đơn giản: hãy kiểm soát bản thân,” ông nói. “New York là nhà của chúng tôi và không phải là nơi dành cho sự tức giận không đúng chỗ của quý vị.”

Nữ dân biểu Georgia Marjorie Taylor Greene có kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình ủng hộ Trump gần tòa án vào thứ Ba.

Không giống như những ngày trước cuộc bạo động ở Điện Capitol vào năm 2021 của những người ủng hộ Trump, các quan chức New York cho biết họ không thấy bất kỳ dòng người biểu tình nào kéo đến thành phố trong những ngày gần đây.

Tổng thống Joe Biden, tại một sự kiện ở bang Minnesota hôm thứ Hai, nói với các phóng viên rằng ông không lo ngại về tình trạng bất ổn ở New York, nói rằng: “Tôi có niềm tin vào Sở Cảnh sát New York.”

Bài Liên Quan