Nhà Trắng biện minh cho cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan

Đăng ngày: 07/04/2023

Lính Mỹ sơ tán dân Afghanistan bằng máy bay vận tải quân sự C-17, tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, Kabul, Afghanistan. Ảnh chụp ngày 22/08/2021 do không quân Mỹ cung cấp. AP – MSgt. Donald R. Allen

Minh Anh

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua, 06/04/2023, đã chuyển đến Quốc Hội các tài liệu mật liên quan đến cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan hồi cuối tháng 8/2021. Đây cũng là đòi hỏi từ lâu của đảng Cộng Hòa.  

Trong một bản tóm tắt các tài liệu mật nói trên, dài 12 trang, được công bố hôm qua, chính quyền Biden đã khẳng định thực hiện cuộc triệt thoái quân vì không còn « kịch bản » nào khác. 

Theo AFP, bản tóm tắt có đoạn ghi : « Suy cho cùng, sau hơn 20 năm, hơn 2.000 tỷ đô la đổ ra và hình thành một quân đội Afghanistan gồm 300 ngàn binh sĩ, tốc độ và việc phe Taliban dễ dàng kiểm soát Afghanistan cho thấy chẳng còn kịch bản nào khác có thể làm thay đổi diễn tiến tình hình, trừ phi quân đội Mỹ hiện diện thường trực và được chi viện nhiều hơn ». 

Nhà Trắng nhìn nhận ngành tình báo Mỹ « đã có những sai lầm » và không dự báo được đà tiến như vũ bão của phe Taliban, sự tháo chạy ồ ạt của quân đội và giới chức lãnh đạo cũng như nạn tham nhũng trong giới sĩ quan Afghanistan.  

Dù vậy, theo phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, chiến dịch sơ tán đã được thực hiện nhanh chóng và đưa thoát hơn 120 ngàn người ra khỏi Afghanistan chỉ trong vòng có vài ngày nhờ các chuyến bay luân phiên. 

Mặt khác, Nhà Trắng quy một phần trách nhiệm cho chính quyền tổng thống Donald Trump tiền nhiệm vì đã không có một sự chuẩn bị nào, và điều này làm « hạn chế các giải pháp có thể ».  

Lời chỉ trích này đã bị ông Donald Trump phản ứng nặng nề, cáo buộc « những kẻ ngu xuẩn ở Nhà Trắng » buộc ông phải gánh vác trách nhiệm cho « sự hỗn loạn » này, đồng thời cho rằng « chính ông Biden phải gánh lấy trách nhiệm chứ không phải ai khác » ! 

Bài Liên Quan