Phần Lan bắt đầu dựng hàng rào biên giới với Nga

April 15, 2023

Máy xúc hoạt động gần hàng rào biên giới với Nga ở Pelkola, Phần Lan, hôm 14/4

Động thái dựng rào chắn biên giới của Phần Lan diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi nước này gia nhập NATO, từ bỏ chính sách không liên minh quân sự kéo dài hàng thập kỷ.

Phần Lan bắt đầu xây dựng rào chắn đầu tiên ở biên giới với Nga do lo ngại dòng người di cư từ quốc gia láng giềng.

Hàng rào an ninh bằng lưới thép trang bị hệ thống giám sát bắt đầu được phía Phần Lan dựng lên ở biên giới với Nga hôm 14/4. Dự kiến tới cuối năm 2026, khoảng 200 km hàng rào sẽ được xây dựng tại những đoạn quan trọng nhất dọc biên giới hai nước.

Phần Lan có chung đường biên giới dài tổng cộng 1.300 km với Nga, nhưng có rất ít hoạt động của con người. Năm ngoái, Phần Lan chỉ phát hiện 30 vụ vượt biên, trong khi lực lượng biên phòng Nga ngăn chặn khoảng 800 người tìm cách vào lãnh thổ Phần Lan trái phép.

“Tình hình ở biên giới Phần Lan – Nga ổn định vào lúc này. Nhưng trong bối cảnh an ninh đã thay đổi hoàn toàn, Phần Lan phải có biện pháp kiểm soát biên giới đáng tin cậy và độc lập hơn, giảm phụ thuộc vào phía Nga”, tướng biên phòng Phần Lan Jari Tolppanen nói.

Hàng rào biên giới Phần Lan – Nga dự kiến cao 3m, được chăng dây thép gai, với chi phí ước tính 417 triệu USD. Trước đó, phần biên giới này chỉ được ngăn cách bằng một hàng rào thấp, chủ yếu nhằm ngăn gia súc và vật nuôi đi lạc.

Lo ngại Nga có thể sử dụng dòng người di cư để gây áp lực chính trị, Phần Lan hồi tháng 7 năm ngoái thông qua luật biên phòng sửa đổi, cho phép xây dựng hàng rào biên giới kiên cố hơn.

Động thái dựng rào chắn biên giới của Phần Lan diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi nước này gia nhập NATO, từ bỏ chính sách không liên minh quân sự kéo dài hàng thập kỷ.

Bài Liên Quan