Thái Văn Đường bị mật vụ CSVN bắt cóc ở Bangkok, đã dẫn giải về Hà Nội

April 15, 2023

Ông Thái Văn Đường

Hai ngày trước, ông Thái Văn Đường viết trên kênh YouTube: “Tối ngày chửi Mỹ, nhưng ai cũng giấc mơ Mỹ.” Ông Đường liệt kê rằng cựu Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ Tướng Phạm Minh Chính, Chủ Tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ đều có điểm chung là “có con học ở Mỹ, có nhà ở Mỹ.”

“Thái Văn Đường vừa bị mật vụ Việt Nam bắt cóc tại Bangkok, Thái Lan, đưa về Việt Nam lúc 4 giờ 52 phút chiều Thứ Năm, 13 Tháng Tư.”

Nhà báo Lê Trung Khoa của trang Thời Báo tại Đức, đưa tin này trên trang cá nhân và viết thêm “tin đang kiểm chứng.”

Ông Thái Văn Đường được biết là người đưa tin trên YouTube, Facebook về chính trường, đấu đá phe phái trong nội bộ đảng CSVN trong lúc ông này đang tị nạn tại Thái Lan.

Theo ông Khoa, một “người quen” của ông Đường, từ Việt Nam sang, đã hẹn Thái Văn Đường tới đón ở phi trường Suvarnabhumi, Bangkok, sau đó thì người bạn này “mất tích.”

Ông Lê Trung Khoa cho biết thêm, vài giờ trước khi bị mật vụ Việt Nam “bắt cóc,” ông Đường vừa tham gia một cuộc phỏng vấn với văn phòng Cao Ủy Tị Nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) tại Bangkok. Cuộc phỏng vấn được cho là một bước để chuẩn bị cho ông đi tị nạn ở một nước thứ ba.

Sáng 15 Tháng Tư, nhật báo Người Việt đã thử liên lạc với ông Thái Văn Đường qua ứng dụng Viber mà ông công khai trên kênh YouTube thì không thấy ai bắt máy.

Một blogger là nguồn tin của Người Việt, đề nghị ẩn danh, xác nhận về vụ bắt Thái Văn Đường.

Bản tin gần nhất trên kênh YouTube Thái Văn Đường được đăng tải 16 giờ trước, ghi: “Dự kiến 18 giờ 50 tối nay [14 Tháng Tư], Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ hạ cánh tại phi trường Nội Bài, có thể thêm một TNLT [tù nhân lương tâm] sẽ được rước qua bển [Mỹ].”

Hai ngày trước, ông Thái Văn Đường viết trên kênh YouTube: “Tối ngày chửi Mỹ, nhưng ai cũng giấc mơ Mỹ.”

Ông Đường liệt kê rằng cựu Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ Tướng Phạm Minh Chính, Chủ Tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ đều có điểm chung là “có con học ở Mỹ, có nhà ở Mỹ.”

Ngoài ra, theo ông Đường, các quan chức khác như ông Nguyễn Trọng Nghĩa (trưởng ban Tuyên Giáo Trung Ương) và ông Lê Quốc Minh (tổng biên tập báo Nhân Dân) cũng có chung đặc điểm nêu trên.

Vụ “mất tích” của ông Thái Văn Đường khiến công luận nhớ lại vụ mật vụ Việt Nam bắt cóc blogger, nhà báo tự do Trương Duy Nhất vào Tháng Giêng, 2019, tại trung tâm mua sắm Future Park ở ngoại ô Bangkok. Vụ bắt xảy ra sau khi ông qua Bangkok xin tị nạn chính trị.

Sau hai tháng không có tin tức, ông Trương Duy Nhất xuất hiện trong trạng thái bị giam tại trại giam T16, Hà Nội.

Tiếp đó, ông Nhất bị Tòa Án Hà Nội kết án 10 năm tù sau phiên tòa hồi năm 2020.

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan