Philippines áp thuế chống bán phá giá với xi măng Việt Nam

2023.04.17

Philippines áp thuế chống bán phá giá với xi măng Việt Nam

Công nhân đang chất các bao xi măng tại bến ở Sông Hồng, Hà Nội hôm 21/5/2020 (minh họa)

 AFP

Hàng chục doanh nghiệp xi măng của Việt Nam mới đây đã phải chịu thuế chống bán phá giá tạm thời từ Philippines sau hai năm Manila xem xét đơn khởi kiện của các công ty xi măng tại Philippines. Truyền thông Nhà nước dẫn nguồn tin từ Hiệp hội xi măng Việt Nam (VNCA) cho biết như vậy hôm 17/4.

Một số tên doanh nghiệp xi măng Việt Nam được nêu tên điển hình gồm: Xi măng Long Sơn, Hạ Long, Thăng Long, Vissai Ninh Bình, Vicem Tam Điệp, Vicem Hải Phòng.

Philippines là thị trường nhập khẩu xi măng, clinker lớn với khoảng 15-17 triệu tấn/năm, nhập khẩu từ Việt Nam khoảng bảy triệu tấn/năm, theo số liệu của Bộ Công thương.

Hồi đầu năm 2021, một số nhà máy sản xuất xi măng tại Philippines khởi kiện các doanh nghiệp xuất khẩu xi măng Việt Nam vào Philippines bán phá giá, gây thiệt hại cho ngành sản xuất xi măng của Philippines.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với xi măng Việt Nam vào ngày 24/4/2021.

Theo VNCA, cơ quan này đã họp với các doanh nghiệp Việt Nam để bàn phương án giải quyết, đồng thời phối hợp với các công ty luật trong quá trình trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp và viết các văn bản phản bác.

Theo đó, phía Philippines đồng ý, xi măng của Việt Nam xuất khẩu vào Philippines không gây ra thiệt hại đáng kể đối với các nhà sản xuất xi măng tại nước này và thiệt hại của ngành sản xuất xi măng Philippines còn do những ảnh hưởng khác, như đại dịch COVID-19, giảm nhu cầu của thị trường nội địa.

Theo VNCA, sau quá trình tham vấn, trả lời câu hỏi và đưa ra các dữ liệu chứng minh, dù không áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm xi măng của sáu doanh nghiệp Việt Nam, nhưng vẫn có hàng chục doanh nghiệp bị áp thuế chống bán phá giá, có những doanh nghiệp bị áp thuế khá cao, đến hơn 23%.

Thời gian áp thuế tạm thời là năm năm đối với hàng nhập khẩu xi măng portland thông thường loại 1 (AHTN 2017/2022 phân nhóm số 2523.29.90) và xi măng hỗn hợp loại 1P (AHTN 2017/ 2022 phân nhóm số 2523.90.00) có xuất xứ Việt Nam.

Bài Liên Quan