Tổng thư ký NATO thăm Kiev

April 20, 2023

Tài liệu tình báo bị rò rỉ của Mỹ cho thấy Ukraine có thể mở cuộc phản công vào ngày 30/4, nhưng Kiev không xác nhận thông tin.

Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO có chuyến thăm bất ngờ tại Kiev để bày tỏ sự ủng hộ Ukraine, trong bối cảnh nước này sắp mở cuộc phản công.

“Tổng thư ký NATO đang ở Ukraine. Chúng tôi sẽ công bố thêm thông tin sớm nhất có thể”, một quan chức NATO hôm nay cho biết.

Truyền thông đăng tải những hình ảnh cho thấy ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, cúi đầu trước đài tưởng niệm binh sĩ tử trận ở trung tâm Kiev. Ông cũng xem xét những thiết bị quân sự bị hư hại của Nga được trưng bày tại quảng trường của thủ đô Ukraine.

Người đứng đầu NATO sau đó lên xe rời đi. Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của ông Stoltenberg từ khi cuộc xâm lược của Nga bùng phát.

NATO đã hỗ trợ Kiev, với việc các quốc gia thành viên gửi vũ khí, nhưng từ chối đưa lính tham chiến ở Ukraine. Hồi tháng 9 năm ngoái, Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Lugasnk, Zaporizhzhia và Kherson ở miền đông và miền nam Ukraine. Đầu tháng này, ông Stoltenberg mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7.

Ukraine theo đuổi tư cách thành viên NATO là một trong những lý do dẫn đến cuộc xung đột với nước láng giềng Nga hiện nay. Nga coi NATO là liên minh quân sự thù địch, gây ra mối đe dọa an ninh.

Chuyến thăm của ông Stoltenberg không được thông báo trước vì lý do an ninh. Trước đó, nhiều lãnh đạo phương Tây, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã đến thăm Kiev và gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky để bày tỏ sự ủng hộ nước này.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh lực lượng Ukraine sắp mở cuộc phản công, nhưng chưa công bố thời gian. Tài liệu tình báo bị rò rỉ của Mỹ cho thấy Ukraine có thể mở cuộc phản công vào ngày 30/4, nhưng Kiev không xác nhận thông tin.

Trong khi đó, giao tranh dữ dội tiếp tục tại Bakhmut thuộc chiến tuyến Donbass, khi quân đội Nga tìm cách kiểm soát thành phố ở tỉnh Donetsk để mở đường tiến xa hơn về phía Tây. Lực lượng Ukraine cố thủ tại Bakhmut và coi thành phố là chìa khóa để kìm hãm lực lượng Nga.

Bài Liên Quan