Tổng thống Mỹ Biden điện đàm với tổng thống Pháp Macron về chuyến đi Trung Quốc

Đăng ngày: 21/04/2023

Ảnh minh họa : Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron họp báo chung tai Nhà Trắng, Washington, 01/12/2022. AFP – LUDOVIC MARIN

Thanh Phương

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm qua, 20/04/2023, đã điện đàm với tổng thống Pháp Emmanuel Macron về chuyến đi thăm Trung Quốc gần đây của nguyên thủ Pháp, đã gây nhiều tranh cãi do những tuyên bố của ông về Đài Loan

Theo bản thông cáo ngắn gọn của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo Mỹ Pháp cũng đã trao đổi về chiến tranh Ukraina và đã nhắc lại “sự yểm trợ không suy suyển của họ đối với Ukraina” trước cuộc xâm lược của Nga. 

Phủ tổng thống Pháp cũng đưa ra một thông cáo với nhiều chi tiết hơn về cuộc trao đổi giữa hai nguyên thủ, nhưng nội dung hơi khác so với thông cáo của Nhà Trắng. 

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin giải thích:

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện với nhau vào ngày 04/04, trước chuyến viếng thăm Trung Quốc của tổng thống Emmanuel Macron, chắc là để phối hợp với nhau về chính sách đối với Bắc Kinh. Hôm qua, họ lại trao đổi với nhau để tổng kết về chuyến đi này.

Giữa hai đồng minh, cách diễn giải nội dung cuộc trao đổi khá giống nhau, nhưng không hoàn toàn đồng nhất. Thông cáo của điện Elysée nhấn mạnh đến vai trò mà Trung Quốc có thể nắm trong trung hạn về việc chấm dứt chiến tranh Ukraina. Nhưng thông cáo của Nhà Trắng lại không nói đến vai trò đó. 

Tuy cả hai tổng thống gần như có cùng quan điểm về tự do hàng hải và tôn trọng luật quốc tế ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương, lại có một khác biệt lớn: Nhà Trắng nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc duy trì hòa bình và ổn định ở vùng eo biển Đài Loan, trong khi thông cáo của điện Elysée thậm chí không nhắc đến hòn đảo này.

Khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc trở về, tổng thống Pháp đã từng tuyên bố là trên vấn đề Đài Loan, châu Âu không nên ”theo đuôi” Mỹ hay Trung Quốc, cũng như không để bị lôi kéo vào các khủng hoảng giữa những nước khác. Tuyên bố của ông Macron đã khiến nhiều nước châu Âu và Hoa Kỳ rất ngạc nhiên. 

Tại Washington, trong khi chờ điện Elysée giải thích rõ quan điểm, Nhà Trắng muốn nhấn mạnh nhiều hơn đến quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ với Pháp. Nhưng rõ ràng là dù quan hệ vẫn tốt đẹp, hai bên có những lập trường khá là khác biệt.”

Bài Liên Quan