Lo ngại tên lửa Bắc Triều Tiên, Nhật Bản đặt quân đội trong tình trạng báo động

Đăng ngày: 22/04/2023

Thành viên của Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản theo dõi tàu của Cảnh sát biển Nhật Bản tìm kiếm chiếc trực thăng bị mất tích ngoài khơi đảo Miyako, tỉnh Okinawa, miền nam Nhật Bản, ngày 07/04/2023. AP – Koji Harada

Thanh Phương

Nhật Bản đã đặt quân đội trong tình trạng báo động, sẵn sàng bắn hạ một tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thông báo chuẩn bị phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên.

Theo hãng tin AFP, trong một thông báo đưa ra hôm nay, 22/04/2023, bộ Quốc Phòng Nhật cho biết bộ trưởng Yasukazu Hamada đã nêu khả năng sẽ ra lệnh cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bắn hạ các tên lửa đạn đạo và các tên lửa khác. Ông ra lệnh chuẩn bị triển khai các khu trục hạm có trang bị tên lửa bắn chặn tên lửa SM-3, cũng như các đơn vị ở tỉnh Okinawa, vốn đã được huấn luyện để sử dụng hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 do Mỹ cung cấp

Bộ trưởng Hamada còn chỉ thị cho quân đội thi hành các biện pháp cần thiết “để hạn chế thiệt hại do tên lửa rơi xuống”.

Vào năm 2012 và 2016, Bình Nhưỡng đã từng tiến hành thử nghiệm các tên lửa đạn đạo mà họ gọi là phóng thử vệ tinh. Cả hai tên lửa đó đều bay ngang qua vùng Okinawa.

Hãng tin KCNA hôm thứ Tư tuần này cho biết lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh phóng tên lửa do thám quân sự đầu tiên của nước này, mà việc chế tạo vừa hoàn tất. Tuy nhiên hiện chưa biết vệ tinh sẽ được phóng ngày nào. Để phóng một vệ tinh do thám lên quỹ đạo cần phải có một tên lửa tầm xa trong khi Liên Hiệp Quốc cấm, bởi vì vì đây sẽ bị coi là một vụ thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo.

Họp tại Nhật Bản hôm thứ ba vừa qua, các ngoại trưởng nhóm G7 đã cảnh cáo Bắc Triều Tiên là không được tiến hành thêm các vụ bắn thử tên lửa đạn đạo cũng như các vụ thử hạt nhân. Nhưng Bình Nhưỡng hôm qua đã lên tiếng bác bỏ lời kêu gọi đó, tuyên bố quy chế “cường quốc hạt nhân” của Bắc Triều Tiên là “vĩnh viễn và không thể đảo ngược”

Bài Liên Quan