Ukraine nhanh chóng tăng cường ‘Đội quân drone’ nơi tiền tuyến

DJI Mavic drone
Chụp lại hình ảnh,DJI Mavic là một trong những loại drone sử dụng cho mục đích giải trí, phổ biến nhất trên thế giới, thường được dùng để quay phim

  • Tác giả,Joe Tidy
  • Vai trò,Phóng viên An ninh mạng

Ukraine cho biết đang nhanh chóng tăng tốc sản xuất drone vì nhu cầu ở tiền tuyến ngày càng gia tăng.

Chính phủ Ukraine đã nới lỏng các lệnh nhập khẩu và bãi bỏ thuế đối với các phụ tùng và thiết bị drone.

Số lượng drone được tăng thêm nhờ vào chiến dịch huy động tiền thành công mang tên ‘Đội quân drone’ (Army of Drones).

Hơn 108 triệu USD được huy động với sự trợ giúp của những người ủng hộ nổi tiếng như diễn viên Mark Hamill trong Star Wars.

Ngoài để mua và lắp đặt drone trong cuộc chiến tranh, số tiền này cũng đang được dùng để huấn luyện các binh sĩ ở tiền tuyến.

BBC đã được mời đến tham dự một buổi huấn luyện cho nhóm binh sĩ mới nhất phụ trách vận hành drone của Ukraine tại một địa điểm bí mật ở ngoại ô Kyiv.

Các binh sĩ phụ trách vận hành drone của Ukraine
Chụp lại hình ảnh,Các binh sĩ phụ trách vận hành drone được huấn luyện theo hình thức đội hai người, gồm một hoa tiêu (navigator) và người phát hiện mục tiêu (spotter)

Hàng chục nhóm binh sĩ đã tiến hành bay những loại drone nhỏ qua một cánh đồng, tìm kiếm các dấu hiệu giống mục tiêu quân sự.

Slava, người hướng dẫn, theo dõi kỹ thuật và nhận xét cách nào để ẩn nấp tốt hơn trong các điểm trú ẩn dành cho drone trong rừng.

“Drone nằm trong tầm mắt của chúng tôi, chúng tôi có thể thấy quân xâm lược rất tốt từ trên cao, và có thể điều chỉnh đạn pháo và vô hiệu hóa kẻ thù,” ông cho biết.

Quân lính ở cả hai phe hiện đang ngày càng phụ thuộc hơn vào những chiếc drone nhỏ và tương đối rẻ tiền, vốn thường được sử dụng để quay phim.

Loại drone phổ biến nhất ở tiền tuyến là DJI Mavic, có chi phí chưa tới 2.000 USD.

Hồi năm ngoái, công ty Trung Quốc sản xuất loại drone này đã cấm xuất khẩu sang Ukraine và Nga, khẳng định sản phẩm của họ “chỉ được sử dụng cho mục đích dân sự”.

Ông Slava cho biết lệnh cấm này đã khiến việc sở hữu drone của Ukraine khó khăn hơn nhưng quốc gia này vẫn có thể nhập khẩu hàng ngàn chiếc.

Nhưng ông cũng thừa nhận là Ukraine cần có thêm drone và cũng cần phát triển những loại mới vì drone thường bị bắn hạ hoặc bị nhiễu sóng bằng vũ khí điện tử.

Đơn vị tổ chức chiến dịch Army of Drones cho biết họ đã lắp đặt và mua thêm 3.300 chiếc drone. Khoảng 400 người đã gửi những chiếc hobby drone, loại dùng cho mục đích giải trí qua đường bưu điện.

Chiến dịch huy động bắt đầu vào tháng 07/2022 nhằm giúp tăng cường số lượng drone của Ukraine và huấn luyện các chiến sĩ vận hành.

Dự án này có sức lan tỏa mạnh trên mạng xã hội, diễn viên Mark Hamill đã xuất hiện trong các video quảng bá và chia sẻ thông điệp với người hâm mộ.

Một hộp bánh pizza với dòng thông điệp
Chụp lại hình ảnh,Nhiều cửa hàng và quán ăn đăng tải thông tin về dự án huy động drone ở Ukraine, như thông điệp trên một hộp bánh pizza

Các dự án drone khác trên toàn quốc đang được quảng bá tại nhiều cửa hàng và trung tâm dịch vụ trên khắp Ukraine trong bối cảnh chính phủ nước này cho rằng drone sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh cho quân đội Ukraine trên chiến trường.

Hồi tháng rồi, 100 chiếc drone do thám RQ-35 Heidrun, theo thông tin có giá 16.000 USD một chiếc, đã được mua và gửi đến tiền tuyến thông qua chiến dịch Army of Drones.

Vào ngày thứ Hai 24/04, 100 chiếc drone cảm tử kamikaze do Ukraine chế tạo, được thiết kế lao vào những mục tiêu của kẻ thù đã được gửi đến Bakhmut trong đợt vận chuyển mới nhất.

Vào tháng Ba, Bộ trưởng Chuyển đổi Số của Ukraine công bố “một bước đặc biệt để phát triển thị trường thiết bị bay không người lái (UAV) của Ukraine”, nới lỏng và đơn giản hóa việc nhập khẩu thành phần trang thiết bị drone vào Ukraine.

Trước đó, theo quy định, quá trình nhận các thành phần như module GPS hoặc các camera hồng nhiệt hồng ngoại có thể mất đến 15 ngày.

Nhà máy sản xuất drone ở Ukraine
Chụp lại hình ảnh,Ukraine đã chế tạo nhiều drone tác chiến mạnh và tăng tốc sản xuất trong ba tháng qua

Ukraine cũng đã thay đổi quy định về mã số thuế để các nhà nhập khẩu drone không phải trả thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng cho drone và các thành phần của thiết bị bay này.

“Drone ngày nay là một công nghệ mang tính nền tảng xét về tầm quan trọng,” Bộ trưởng Chuyển đổi Số Mykhailo Fedorov cho biết khi công bố sự thay đổi.

Ông Fedorov đã dẫn đầu chiến dịch huy động Army of Drones. Từ văn phòng chính phủ ở Kyiv, ông ấy tự hào giới thiệu các mẫu drone cảm tử kamikaze bí mật mới đang được lắp đặt tại Ukriane.

Ông Fedorov cũng cho biết rõ về tính chất chết chóc của những chiếc drone này, được thiết kế để nhắm thẳng vào các mục tiêu như binh sĩ hoặc xe tăng.

Thế nhưng giống như những người khác trong chính phủ, ông Fedorov từ chối nói về các cuộc tấn công bằng drone gần đây trên lãnh thổ của nga.

Hồi tháng rồi, một chiếc drone đã rơi xuống thị trấn Kireyevsk của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 400 km, làm ít nhất ba người bị thương trong một vụ nổ sau khi thiết bị này rơi xuống, truyền thông Nga cho biết.

Hồi tháng Hai, truyền thông Nga đăng thông tin một chiếc drone do Ukraine chế tạo đã rơi xuống một vùng ở Moscow, và các quan chức cáo buộc Ukraine đã nhắm vào một cơ sở năng lượng.

Mykhailo Fedorov với drone
Chụp lại hình ảnh,Ông Mykhailo Fedorov cho biết drone mang đến cho Ukraine một lợi thế cạnh tranh trước Nga

Nga đã huy động hàng trăm chiếc drone trong cuộc chiến nhắm vào Ukraine, đặc biệt là những drone cảm tử kamikaze mang tên Shahed do Iran chế tạo.

Thế nhưng Ukraine chưa bao giờ thừa nhận đang tiếp tục cuộc tấn công ngay bên trong lãnh thổ của Nga.

Khi được hỏi liệu ông ta sẽ chấp nhận cho các cuộc tấn công bằng drone tại Nga hay không, ông Fedorov nói: “Tôi ủng hộ mọi điều có thể mang lại chiến thắng cho chúng tôi và ngăn chặn Nga.”

Trên tài khoản Telegram chính thức của mình, ông Fedorov cũng tự hào về chiếc drone của Ukraine, gọi là R18, vốn “có thể bay từ Kyiv đến Moscow và quay trở lại”.

Vị bộ trưởng này đã bác bỏ việc kêu gọi các cuộc tấn công bằng drone nhằm vào Moscow, và cho biết: “Chúng tôi có các lực lượng phòng vệ, lên kế hoạch cho các cuộc tấn công và nhiệm vụ của chúng tôi là làm mọi thứ để đảm bảo quốc gia của mình có đủ thiết bị bay không người lái (UAV), được sử dụng vì những mục đích quân sự.”

Bộ Quốc phòng Ukraine không phản hồi những yêu cầu bình luận của chúng tôi về các cuộc tấn công bằng drone trên lãnh thổ của Nga.

Bài Liên Quan