Đài Loan chuẩn bị tập trận thường niên chống Trung Quốc phong tỏa

Đăng ngày: 26/04/2023

Ảnh tư liệu: Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thị sát cuộc tập trận Hán Quang (Han Kuang), Đài Loan, ngày 26/07/2022. AP – Shioro Lee

Minh Anh

Đài Loan ngày 26/04/2023 thông báo chuẩn bị đợt tập trận thường niên mang tên nhằm đối phó với mối đe dọa tấn công thường trực từ Trung Quốc.  

Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, cuộc tập trận mang tên « Hán Quang – Han Kuang » được chia thành hai giai đọa : Cuộc thao diễn mùa xuân bắt đầu vào tháng 5/2023 là những bài luyện tập trên máy tính đối phó với « nhiều hành động xâm chiếm đảo của kẻ thù có thể xảy ra » và một cuộc tập trận bắn đạn thật trong tháng 7/2023.  

Trả lời giới báo chí, thiếu tướng Lâm Văn Hoàng (Lin Wen Huang) được AFP trích dẫn, cho biết kịch bản tập trận năm nay được dựa trên « những mối đe dọa xâm lược Đài Loan hiện tại và các cuộc tập trận quân sự gần đây » của Trung Quốc, nghĩa là có tính đến yếu tố tầu sân bay Sơn Đông mà quân đội Trung Quốc đã sử dụng trong đợt tập trận mô phỏng tấn công có chủ đích và phong tỏa Đài Loan trong tháng này.  

Cũng theo viên tướng này, cuộc tập trận trong tháng 7, kéo dài 5 ngày, giúp tăng cường khả năng của Đài Loan đánh chặn các hạm đội hải quân và tầu đổ bộ của Trung Quốc, thực hành « liên hợp chống phong tỏa trên các tuyến đường thủy chính bên ngoài nhằm duy trì an ninh các tuyến vận tải biển và chống phong tỏa của kẻ thù. »  

Đầu tháng Tư vừa qua, Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận lớn chưa từng có để phản đối tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn có cuộc gặp chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy tại California, Hoa Kỳ. 

Trong một bài diễn văn tối hôm qua, ngoại trưởng Anh Quốc James Cleverly kêu gọi duy trì nguyên trạng tại eo biển Đài Loan, đồng thời cảnh báo nếu chiến tranh xảy ra thì « đó không chỉ là một thảm họa nhân mạng, mà cuộc chiến này sẽ tiêu hủy đến 2.600 tỷ đô la thương mại toàn cầu ».  

Hôm nay, phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan, bà Chu Phượng Liên (Zhu Fenglian) đã phản đối Hoa Kỳ và Đài Loan tiếp tục hợp tác quân sự và quốc phòng trước các nguồn tin cho rằng Washington đang gởi sĩ quan đến giúp đào tạo các đối tác Đài Loan và một phái đoàn nhà thầu quốc phòng sẽ đến thăm đảo vào tuần tới.   

Bà Chu cũng cho biết thêm ông Lý Diên Hạ (Li Yanhe), giám đốc nhà xuất bản Gusa đã bị bắt giữ trong khuôn khổ « cuộc điều tra của công an vì bị nghi ngờ có các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. »   

Bài Liên Quan