Nga: Thêm một nhà đối lập ra tòa vì chỉ trích chiến tranh Ukraina

Đăng ngày: 26/04/2023

Evgueni Roizman rời trại tạm giam ở Ekaterinburg, Nga ngày 30/03/2023. AFP – ANNA YURIEVA

Thanh Phương

Một trong những nhà đối lập cuối cùng của Nga, Evgueni Roïzman, đã ra tòa hôm nay, 26/04/2023, về tội “làm mất uy tín” quân đội Nga do ông đã chỉ trích cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina.

Roïzman bị đem ra xử tại một tòa án ở Ekaterinburg, thành phố mà ông từng là thị trưởng. Ông bị cáo buộc tội danh nói trên do vào tháng 05/2022 đã đăng trên mạng Youtube một video chỉ trích “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraina. Nhưng trước tòa hôm nay, nhà đối lập Nga đã không nhận tội. Theo luật mới của Nga, được ban hành sau khi tổng thống Putin phát động cuộc chiến tranh Ukraina, Roïzman có thể lãnh án tù đến 5 năm.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa el Jabri tường trình:

Khi bị cả chục người mặc áo lính, đầu trùm kín, bắt giữ, Roïzman đã đứng trên ban công nói to tất cả những suy nghĩ của ông về cuộc tấn công của Nga vào Ukraina. Cựu thị trưởng Ekaterinburg đã nói: “Tôi sẽ tiếp tục lập lại điều này…”, nhưng những lời sau đó của ông bị những tiếng bíp lấp đi trong bản tin về vụ bắt giữ ông được chiếu trên truyền hình Nga. 

Sau khi đã nhiều lần bị phạt tiền, lần này, Evgueni Roïzman có nguy cơ lãnh án tù nhiều năm về tội làm mất uy tín quân đội Nga. Cũng với tội danh này mà nhà đối lập Ilya Yashin vào tháng 12 năm ngoái đã bị kết án 8 năm rưỡi tù giam. Tòa đã ra phán quyết y án trong phiên xử phúc thẩm. 

Sắp tới đây Yashin sẽ được chuyển sang một nhà tù khác, không biết lúc nào và đến nhà tù nào. Trước khi bị chuyển đi, ông đã gởi một tin nhắn lên các mạng xã hội: “Tôi sẽ mất liên lạc trong một thời gian. Cho đến khi tôi tới đó, luật sư của tôi, người thân của tôi sẽ không biết tôi ở đâu. Nhưng trước hết tôi xin tuyên bố: tinh thần của tôi vẫn ổn định và tôi không hề có ý định tự sát”. Rồi ông viết thêm: Nhưng mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn”

Bài Liên Quan