Bộ Tài Chính Mỹ cảnh báo: Từ 01/06 chính quyền Liên bang có thể không đủ tiền để chi trả

Đăng ngày: 02/05/2023

Ảnh minh họa; Trụ sở Quốc Hội Mỹ trên Đồi Capitol, Washington, ngày 08/09/2022. AP – Jacquelyn Martin

Trọng Thành

Bất đồng giữa chính phủ Mỹ và đối lập đảng Cộng Hòa, kiểm soát Hạ Viện, trong việc nâng trần nợ có thể khiến chính quyền Liên bang không đủ tiền chi trả trong một số lĩnh vực, cụ thể như trong việc trả tiền hưu, kể từ ngày 01/06/2023. Bộ trưởng Tài Chính Janet Yellen đã đưa ra cảnh báo như trên vào hôm qua, 01/05.

Lý do chính là chính quyền Biden không chấp nhận đòi hỏi của Hạ Viện, gắn liền việc thông qua ngân sách liên bang trong năm tài chính mới với việc cắt giảm tổng cộng khoảng 4.500 tỷ đô la chi phí công trong 10 năm tới, trong đó chủ yếu là các trợ cấp xã hội.

Thông tín viên Guillaume Naudin từ Washington cho biết thêm:

‘‘Chuyện đã kéo dài từ nhiều tuần nay, từ khi tổng thống Joe Biden đưa ra đề xuất ngân sách cho năm tài chính mới, vào hồi đầu tháng 3. Để có tiền cho ngân sách năm mới này, Hạ Viện sẽ phải ‘‘nâng trần nợ’’, có nghĩa là cho chính quyền liên bang được phép vay nhiều tiền hơn. Hồi tuần trước, Hạ Viện đã thông qua một văn bản luật, quy định việc ‘‘nâng trần nợ’’ (thêm 1.500 tỷ đô la) phải đi kèm với một số cắt giảm về ngân sách, đặc biệt liên quan đến các khoản trợ cấp xã hội. 

Đối với tổng thống Biden, đây là điều không thể chấp nhận. Tổng thống muốn nâng trần nợ không được đi kèm với các điều kiện, trước khi tiến hành các cuộc thảo luận: 

‘‘Điều quan trọng nhất mà chúng ta cần phải làm là bảo đảm đặt sang một bên mối đe dọa của chủ tịch Hạ Viện về việc nước Mỹ không trả được nợ. Từ hơn 200 năm nay, Hoa Kỳ chưa bao giờ bị thất tín trong việc trả nợ. Nước Mỹ không bao giờ là một quốc gia bất tín’’. 

Trong lúc đó, chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy, đang trong chuyến công du Israel, cho biết sẵn sàng thương lượng, nhưng theo các điều kiện của ông. Hiện tại, chủ tịch Hạ Viện chưa nhận được hồi âm.  

Vào lúc hạn chót ngày càng gần lại, vẫn không bên nào chấp nhận nhân nhượng. Việc chính quyền Mỹ không thanh toán đúng hạn nợ công sẽ gây ra những hậu quả ghê gớm đối với đất nước, cũng như đối với sự ổn định tài chính toàn cầu’’.

Bài Liên Quan