Liên Âu muốn sản xuất 1 triệu đạn pháo hàng năm để củng cố kho dự trữ và hỗ trợ Ukraina

Đăng ngày: 03/05/2023

Ảnh minh họa : Đạn pháo của quân đội Ukraine được cất giữ tại một địa điểm ở vùng Donetsk, Ukraine. Ảnh chụp ngày 23/11/2022. AP – Roman Chop

Thu Hằng

Liên Hiệp Châu Âu đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 triệu quả đạn pháo mỗi năm để củng cố kho vũ khí và cung cấp cho Ukraina. Ngày 03/05/2023, Ủy Ban Châu Âu đề xuất một cơ chế tài chính trị giá 500 triệu euro để nâng cao năng lực sản xuất.

Theo AFP, đề xuất này là giai đoạn thứ ba của kế hoạch hành động được Liên Hiệp Châu Âu thông qua vào tháng 03/2023 nhằm cung cấp ít nhất một triệu đạn pháo 155 ly cho quân đội Ukraina và để củng cố kho đạn chiến lược của các nước châu Âu, gần như cạn kiệt ở một số nước.

Số tiền 500 triệu euro, trong đó 260 triệu được trích từ Quỹ Quốc Phòng Châu Âu, sẽ cho phép đầu tư chung vào các tập đoàn công nghiệp để tăng sản lượng của các nhà máy ở Liên Âu. Hiện có khoảng 15 doanh nghiệp sản xuất ở 11 nước thành viên. Tuy nhiên, theo phát biểu ngày 02/05 của ủy viên châu Âu phụ trách công nghiệp Thierry Breton, các nhà sản xuất này « hiện không có đủ quy mô để đáp ứng nhu cầu an ninh của Ukraina, cũng như của các nước thành viên Liên Âu. Nhưng họ có tiềm năng làm việc đó ».

Trước đó, một quan chức chính phủ thành viên Liên Âu nhận định với AFP là « nhịp độ sản xuất hiện nay không cho phép hỗ trợ cuộc chiến của Ukraina, vì tiêu thụ nhiều đạn dược hơn khả năng sản xuất của Liên Âu ». Cho nên, ông Thierry Breton khẳng định Liên Hiệp Châu Âu « có thể và phải củng cố cơ sở công nghiệp để thích ứng với nhu cầu của cuộc xung đột cường độ cao ». Ông cũng tỏ ra « tự tin là từ nay đến 12 tháng nữa », Liên Hiệp Châu Âu « có thể tăng khả năng sản xuất, đạt 1 triệu đạn pháo mỗi năm ở châu Âu ».

Theo số liệu mà AFP có được, kể từ khi tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky kêu gọi hôm 09/02/2023, các nước Liên Hiệp Châu Âu đã chuyển cho Kiev gần 40.000 đạn pháo và hơn 1 triệu tên lửa để vũ trang cho lực lượng phòng không và chống tăng của Ukraina.

Bài Liên Quan