Pháp hứa cung cấp thêm xe thiết giáp và xe tăng hạng nhẹ cho Ukraina

Đăng ngày: 15/05/2023

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P) đón đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelenskiy tại phủ tổng thống Điện Elysée, Paris, ngày 14/05/2023. © REUTERS/Christian Hartmann/Pool

Thanh Phương

Pháp sẽ trang bị cho nhiều tiểu đoàn của Ukraina hàng chục xe thiết giáp và xe tăng hạng nhẹ, theo tuyên bố chung của tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskylãnh, sau bữa ăn tối-làm việc hôm qua, 14/05/2023, tại điện Elysée, Paris.

Tuyên bố chung nhấn mạnh, Pháp sẽ tập trung nỗ lực để tăng cường khả năng phòng không của Ukraina. Điện Elysée nhắc lại là Paris đã cung cấp hệ thống phòng không tầm ngắn Mistral và tầm trung Crotale cho Kiev, đồng thời đang cùng với Ý xem xét việc cung cấp hệ thống tên lửa địa đối không tối tân hơn SAMP/T.

Tuy nhiên, về yêu cầu của tổng thống Zelensky viện trợ cho Ukraina các máy bay tiêm kích, một cố vấn của tổng thống Macron cho rằng đặt vấn đề này là còn quá sớm, bởi vì trước hết phải huấn luyện cho phi công Ukraina điều khiển những phi cơ đó, một tiến trình rất dài và rất phức tạp. 

Theo bản tuyên bố chung, ngoài đóng góp riêng, Pháp còn tích cực tham gia các hoạt động của Liên Hiệp Châu Âu và của khối NATO để hỗ trợ quân sự và huấn luyện binh lính Ukraina. 

Về ngoại giao, lãnh đạo Pháp-Ukraina đã kêu gọi ban hành các trừng phạt mới đối với Matxcơva để làm suy yếu khả năng của Nga tiếp tục “cuộc chiến tranh xâm lược phi pháp”.

Tổng thống Zelensky đã đến Paris tối qua sau khi đã ghé Đức và Ý trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu vào lúc quân đội Ukraina đang chuẩn bị cho cuộc phản công quy mô lớn nhằm giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. 

Sau Pháp, tổng thống Zelensky hôm nay đến Luân Đôn để gặp thủ tướng Anh Rishi Sunak. Theo hãng tin AFP, trước khi lãnh đạo Ukraina đến, ông Sunak đã loan báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Kiev, bao gồm hàng trăm tên lửa phòng không và hàng trăm drone tấn công có tầm hoạt động 200 km. Theo thông báo của phủ thủ tướng Anh, các thiết bị quân sự này sẽ được giao trong những tháng tới. Vào tuần trước, Luân Đôn cũng đã thông báo cung cấp cho quân đội Ukraina các tên lửa tầm xa Storm Shadow. 

Bài Liên Quan