Medvedev hăm dọa ngoại trưởng Anh quốc

May 31, 2023

Dmitry Medvedev

Tuyên bố của Medvedev được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ lực trong biên giới Nga, như một phần trong hành động “tự vệ”.

Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cảnh báo mọi quan chức Anh quốc hỗ trợ Ukraine đều là “mục tiêu quân sự hợp pháp” của Moscow.

“Anh quốc là đồng minh của Ukraine, hỗ trợ quân sự cho Ukraine dưới dạng gửi thiết bị và cử chuyên gia. Điều này đồng nghĩa với việc họ đang dẫn dắt cuộc chiến chống lại Nga”, Medvedev nói hôm 31/5.

Tuyên bố của Medvedev được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ lực trong biên giới Nga, như một phần trong hành động “tự vệ”. Ngoại trưởng Anh còn lập luận rằng việc Kiev tấn công bên trong Nga sẽ làm suy yếu khả năng lực lượng này xâm lược Ukraine.

Moscow hôm 30/5 bị tập kích UAV, khiến vài người bị thương nhẹ, một số cư dân phải sơ tán và gây thiệt hại nhỏ tới cơ sở hạ tầng. Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công nhưng Kiev bác bỏ.

Medvedev thường xuyên đưa ra các tuyên bố cứng rắn nhắm tới Mỹ và châu Âu. Ông còn nhiều lần nhắc lại tuyên bố rằng Nga có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân khi cần, cảnh báo phương Tây không nên ép Moscow phải hành động.

Anh quốc là quốc gia viện trợ quân sự cho Ukraine nhiều thứ hai sau Mỹ, với lượng vũ khí trị giá khoảng 2,5 tỷ USD. Ngoài cung cấp vũ khí cho Ukraine, Anh còn cam kết đào tạo phi công Ukraine với chiến thuật của NATO.

Bài Liên Quan