Zelensky nói Ukraine ‘đã sẵn sàng phản công’

June 3, 2023

Tổng thống Zelensky

Tổng thống Ukraine tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng mở cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, đồng thời ám chỉ lo ngại về khả năng Trump quay lại Nhà Trắng.

Zelensky, trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, cho rằng cuộc phản công quan trọng có thể sớm xảy ra và nói rằng ông hy vọng sự thay đổi nhiệm kỳ tổng thống của Hoa Kỳ không ảnh hưởng đến việc viện trợ quân sự cho Kiev.

“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi cuối cùng sẽ giành chiến thắng,” Zelensky nói, mặc dù ông thừa nhận rằng mình không biết cuộc phản công sẽ kéo dài bao lâu hoặc nó sẽ diễn ra như thế nào.

“Thành thật mà nói, cuộc phản công có thể đi theo nhiều cách, hoàn toàn khác nhau. Nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó và chúng tôi đã sẵn sàng”, Zelensky cho biết sau nhiều tháng huấn luyện quân đội và những khoản tài trợ vũ khí đáng kể từ phương Tây.

Tổng thống Zelensky và các binh sĩ

Ukraine đã chuẩn bị 12 lữ đoàn, ước tính khoảng 60.000 quân, để mở cuộc phản công mà nước này hy vọng cho thấy rằng họ có thể đẩy lùi quân xâm lược Nga, tổng cộng khoảng 300.000 quân ra khỏi lãnh thổ.

Lữ đoàn tấn công số 3 đang huấn luyện chiến đấu cách Bakhmut vài km.

Các hoạt động định hình ban đầu, bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa vào các trung tâm quân sự của Nga, đã bắt đầu nhưng mối lo ngại ở Kiev vẫn là nhiều người Ukraine sẽ thiệt mạng trong cuộc phản công.

Zelensky cho biết ông lo sợ “một số lượng lớn binh sĩ sẽ thiệt mạng” và ông vẫn muốn nhận thêm các hệ thống phòng không.

Tuy nhiên, tổng thống cho biết mình có thiết bị cần thiết ngay bây giờ, đồng thời thừa nhận “chúng ta không thể chờ đợi trong nhiều tháng” – chỉ ra khả năng cuộc phản công lớn diễn ra trong những tuần tới.

Mới đây, John Kirby, phát ngôn viên của hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng, cho biết: “Chúng tôi yên tâm vì đã đáp ứng nhu cầu của Ukraine để có thể tiến hành cuộc phản công ngay bây giờ. Chúng tôi ở đây có nghĩa là Mỹ và các đồng minh, đối tác.”

Bài Liên Quan