Bí ẩn đằng sau vụ bắt gần 20 tấn cocaine, trị giá $1.3 tỷ, kỷ lục ở Mỹ

Bí ẩn đằng sau vụ bắt gần 20 tấn cocaine, trị giá $1.3 tỷ, kỷ lục ở Mỹ

.
Cảnh sát Mỹ canh giữ những gói cocaine thu giữ từ con tàu chở hàng thương mại MSC Gayane. (Hình: Eduardo Munoz Alvarez/Getty Images)
PHILADELPHIA, Pennsylvania – Vào ngày 16 Tháng Sáu, trong một buổi chiều tối âm u, nhiều mây, khi con tàu chở hàng thương mại MSC Gayane đang tiến vào vịnh Delaware Bay để dừng chân như bình thường tại cảng Philadelphia thì đột nhiên nó được “chào đón” bởi hàng chục giới chức biên phòng được trang bị vũ khí cùng các nhân viên liên bang Hoa Kỳ. Báo The Wall Street Journal hôm 24 Tháng Bảy kể lại sự kiện này và cho biết, các nhân viên liên bang Mỹ nhanh chóng trèo lên tàu bằng thang dây và lập tức kiểm tra xem các container hàng hóa trị giá hàng triệu đô la có còn nguyên vẹn hay không. Kết quả là họ phát hiện dấu niêm phong trên các thùng hàng chứa trong các container này có gì đó không bình thường. Nhân viên biên phòng ngay lập tức hộ tống con tàu dài 1,031 feet đến một cảng biển ở phía nam Philadelphia. Sáng sớm ngày 17 Tháng Sáu, 7 thùng hàng được chụp X-ray và sau đó được mở ra để lộ hàng loạt những gói ma túy cocaine. Theo The Wall Street Journal, phải một tuần sau số cocaine được giấu trong các thùng hàng ở trên tàu mới được cân hết. Tổng cộng 39,525 pounds, tức gần 20 tấn. Số cocaine này trị giá khoảng $1.3 tỷ. Đây là vụ phát hiện và bắt giữ một số lượng cocaine lớn nhất trong lịch sử của thuế quan và biên phòng Mỹ suốt 230 năm qua.
Tàu chở hàng thương mại MSC Gayane dài 1,031 feet tại cảng biển phía nam Philadelphia. (Hình: DOMINICK REUTER/AFP/Getty Images)
Những kẻ buôn ma túy từ lâu đã sử dụng các phương tiện vận chuyển là các phi cơ loại nhỏ, tàu cao tốc, xe vận tải nhưng nay đã mạnh dạn hơn khi sử dụng cả các con tàu chở hàng thương mại để vận chuyển một lượng lớn ma túy. Họ tin rằng việc vận chuyển các lô hàng bất hợp pháp bằng các con tàu hàng thương mại sẽ không gây ra sự chú ý do có rất nhiều tàu như thế này cùng với lượng hàng hóa hợp pháp khổng lồ di chuyển qua lại giữa các quốc gia với nhau. The Wall Street Journal dẫn lời người điều hành một công ty vận chuyển hàng bằng tàu thương mại cho biết: “Nhiều tàu thương mại chở hàng có thể đi qua mà không bị kiểm tra và những kẻ buôn lậu cũng chuẩn bị các dấu niêm phong giả (trên các thùng hàng) giống y như thật.” Bản báo cáo từ một nhân viên điều tra đặc biệt cho biết có hơn 10 chiếc tàu nhỏ đã tiến đến chiếc tàu hàng thương mại MSC Gayane khi nó đang di chuyển trong đêm trên biển Thái Bình Dương giữa các nước Chile, Peru và Panama. Hai thành viên của thủy thủ đoàn sau đó giúp chuyển số cocaine từ các tàu nhỏ lên tàu MSC Gayane bằng cần cẩu trên tàu rồi nhét số cocaine này vào các container đang chứa các loại hàng hóa hợp pháp khác.
Các cần cẩu đang đưa các container bên trong có cocaine ra khỏi tàu MSC Gayane lên bờ. (Hình: DOMINICK REUTER/AFP/Getty Images)
Hai thành viên của thủy thủ đoàn tham gia vào việc này được trả $50,000 mỗi người, theo The Wall Street Journal. Philadelphia của Mỹ là nơi duy nhất mà tàu chở hàng thương mại MSC Gayane dừng chân trước khi tiếp tục vượt Đại Tây Dương để đi đến Rotterdam, Hòa Lan; Antwerp, Bỉ và Le Havre, Pháp. Các giới chức tin rằng các băng nhóm ma túy ở Âu châu đã chuẩn bị sẵn sàng để đón số cocaine này rồi phân phối chúng ra khắp lục địa này. Đây đã là lần thứ 3 trong năm nay một tàu hàng của công ty MSC bị bắt giữ vì liên quan đến vận chuyển cocaine. Trước đó vào Tháng Hai, giới chức biên phòng cũng bắt và thu giữ 1.6 tấn cocaine trên con tàu MSC Carlotta tại cảng Newark ở tiểu bang New Jersey. Vào Tháng Ba, giới chức một lần nữa bắt và thu giữ 1,200 pound cocaine trên con tàu MSC Desiree tại cảng Philadelphia. The Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra cho biết họ không thể kết luận là có sự liên quan nào hay không giữa lần bắt giữ này với 2 lần trước đó nhưng các trùm buôn bán ma túy đang tăng cường việc sử dụng các con tàu chở hàng thương mại để đưa ma túy đến các quốc gia phương Tây. Nguồn tin này cũng cho biết các giới chức đang điều tra về việc có hay không việc các con tàu chở hàng thương mại của công ty MSC đang trở thành mục tiêu của các tổ chức buôn bán ma túy. Tuy nhiên, hiện nay, bất cứ con tàu nào xuất phát từ Nam Mỹ đều có thể bị chú ý.
Bà Casey Durst, giám đốc biên phòng tại Philadelphia, phát biểu trong buổi họp báo về việc bắt và thu giữ số cocaine gần 20 tấn, trị giá khoảng $1.3 tỷ. Đây là vụ phát hiện và bắt giữ một số lượng cocaine lớn nhất trong vòng 230 qua của biên phòng Mỹ. (Hình: Eduardo Munoz Alvarez/Getty Images)
Theo The Wall Street Journal, 8 thành viên thủy thủ đoàn trên con tàu MSC Gayane bị bắt và giam giữ tại Hoa Kỳ. Trong lúc 16 thành viên khác, bao gồm cả thuyền trưởng, được thả ra và cho phép rời khỏi Philadelphia vào Tháng Bảy, năm 2019. Công ty lớn thứ nhì trên thế giới về vận chuyển hàng bằng tàu thương mại MSC đang phải đối mặt với tổn thất lớn sau khi phải trả $50 triệu tiền phạt để lấy lại con tàu MSC Gayane sau gần một tháng bị tạm giữ. Công ty MSC có trụ sở chính ở Geneva, Thụy Sĩ cũng kinh doanh tàu du lịch, được tổ chức chặt chẽ bởi gia đình của tỷ phú người Ý Gianluigi Aponte với tài sản khoảng $9 tỷ. Ông Aponte là một trong những ‘đại gia’ trong ngành hàng hải ở Âu châu, hiện đang kiểm soát hơn 400 con tàu. Lúc này, công ty MSC đang cố gắng trấn an các khách hàng của mình rằng việc vận chuyển hàng sẽ vẫn diễn ra trơn tru. Và công ty cũng tăng cường thêm các nhân viên bảo vệ trên tàu, gắn thêm các camera an ninh đồng thời tăng cường kiểm tra tàu. The Wall Street Journal dẫn lời phát ngôn viên của công ty MSC cho biết công ty không phải là mục tiêu của các nhà điều tra và MSC có quy trình lựa chọn thành viên thủy thủ đoàn một cách kỹ lưỡng từ những người được kiểm tra và Hoa Kỳ cấp visa. Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan