Những quả đấm thép mà Ukraine tung ra cho đợt phản công

June 5, 2023

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47 tại một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine vào tháng 5/2023

Chiến dịch phản công sẽ là phép thử lớn nhất đối với chiến lược do Mỹ lãnh đạo nhằm cung cấp vũ khí và huấn luyện quân đội Ukraine.

Các lữ đoàn do phương Tây huấn luyện và trang bị được ví như “quả đấm thép” mà Ukraine dày công chuẩn bị cho chiến dịch phản công sắp diễn ra.

Khi Ukraine phát động chiến dịch phản công được mong đợi từ lâu, cuộc chiến sẽ được dẫn dắt bởi các lữ đoàn trang bị vũ khí hiện đại và thuần thục chiến thuật NATO.

Họ là những mũi chủ lực mà Ukraine đã xây dựng, tổ chức, huấn luyện suốt nhiều tháng qua với sự hỗ trợ của phương Tây, nhằm biến đây thành những “nắm đấm thép” hiện đại, thiện chiến, cả khả năng phối hợp tác chiến tốt. Một trong số đó là Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47.

Tổng thống Zelensky và các binh sĩ

Trong lúc các đơn vị khác đang kháng cự lực lượng Nga ở miền Đông và miền Nam đất nước, Lữ đoàn 47 chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến từ một thao trường tại căn cứ NATO ở Đức.

Ban chỉ huy lữ đoàn được huấn luyện bằng máy tính mô phỏng các tình huống mà họ có thể gặp trong thực tế. Phó lữ đoàn trưởng Ivan Shalamaha và các thành viên trong ban chỉ huy sẽ lên kế hoạch tấn công và sau đó để máy tính tính toán kết quả, dự báo đối phương sẽ phản ứng thế nào, nơi nào họ có thể đột phá và nơi họ sẽ chịu tổn thất nhiều nhất.

“Bạn sẽ hiểu bức tranh tổng thể, cách mọi thứ diễn ra”, Shalamaha nói. “Bạn sẽ nắm được những thiếu sót nằm ở đâu. Và chúng tôi luôn chú ý đến những gì mình không thể đạt được trong quá trình mô phỏng này”.

Sau quá trình huấn luyện như vậy, Lữ đoàn 47 và các đơn vị tấn công khác được cấp vũ khí phương Tây và chuyển đến địa điểm bí mật gần tiền tuyến hơn. Trong một chuyến thăm gần đây của phóng viên Washington Post, những người lính đang chờ lệnh tấn công để chiếm lại một vùng lãnh thổ từ tay lực lượng Nga và đưa cuộc chiến trở lại thế có lợi cho Kiev.

Chiến dịch phản công sẽ là phép thử lớn nhất đối với chiến lược do Mỹ lãnh đạo nhằm cung cấp vũ khí và huấn luyện quân đội Ukraine.

Một mục tiêu của khóa huấn luyện là dạy binh sĩ Ukraine cách tấn công. Suốt nhiều năm qua, quân đội Ukraine chủ yếu tập trung vào chiến thuật phòng thủ để bảo vệ lãnh thổ. Ngay cả những người lính đã chiến đấu với lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine trong 8 năm qua cũng có rất ít kinh nghiệm về tấn công theo kế hoạch.

Chiến dịch phản công chớp nhoáng hồi mùa thu năm ngoái giúp giải phóng gần như toàn bộ khu vực Đông Bắc Kharkov trong vòng chưa đầy một tuần là cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Ukraine trong hơn 30 năm qua.

Bài Liên Quan