Kritenbrink thăm Bắc Kinh trong lúc căng thẳng tiếp diễn

June 4, 2023

Daniel Kritenbrink từng làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Kritenbrink, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, dự kiến nêu vấn đề nhân quyền trong các cuộc họp của mình như mọi khi và tiếp tục ủng hộ các quyền tự do cơ bản của người dân Trung Quốc.

Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, thảo luận về “các vấn đề chính trong mối quan hệ song phương” trong chuyến thăm Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm 3/6.

Ông sẽ tham gia cùng với giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng về các vấn đề Trung Quốc và Đài Loan, Sarah Beran, thông cáo cho biết.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang căng thẳng vì nhiều vấn đề từ hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc, vấn đề Đài Loan đến hoạt động quân sự ở Biển Đông.

Các cuộc họp chính thức của Kritenbrink tại Bắc Kinh bắt đầu vào hôm 5/6.

Kritenbrink, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, dự kiến nêu vấn đề nhân quyền trong các cuộc họp của mình như mọi khi và tiếp tục ủng hộ các quyền tự do cơ bản của người dân Trung Quốc.

Sự xuất hiện của Kritenbrink trùng với dịp tưởng niệm cuộc đàn áp Thiên An Môn hồi năm 1989 mà các nhóm nhân quyền cho rằng đã giết chết hàng ngàn người biểu tình.

Ngoại trưởng Antony Blinken đưa ra một tuyên bố hôm 4/6, nói rằng, “Sự dũng cảm của các nạn nhân Thiên An Môn sẽ không bị lãng quên và tiếp tục truyền cảm hứng cho những người ủng hộ những nguyên tắc này trên khắp thế giới.”

Thảo luận về cuộc đàn áp Thiên An Môn là điều cấm kỵ ở Trung Quốc và bị kiểm duyệt gắt gao trên mạng xã hội.

Chuyến đi của Kritenbrink diễn ra sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng trước của Giám đốc CIA William Burns. Một quan chức Mỹ cho biết Burns “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường liên lạc cởi mở trong các kênh tình báo” trong các cuộc gặp với những người đồng cấp Trung Quốc.

Ngược lại, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm 4/6 quở trách Trung Quốc vì đã từ chối tổ chức các cuộc đàm phán quân sự.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Austin cho biết việc Bắc Kinh miễn cưỡng đối thoại “làm suy yếu những nỗ lực duy trì hòa bình trong khu vực”.

Nhà Trắng cho biết đang nỗ lực hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến thăm Trung Quốc tới đây của Ngoại trưởng Blinken, cũng như Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.

Bài Liên Quan